Văn hóa, du lịch

Liên kết du lịch bốn địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Thứ sáu, 14/4/2023 | 11:14 GMT+7
Ngày 13/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội 2023, bốn địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cùng các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. Bốn địa phương này có các điều kiện thuận lợi để phát triển, mở rộng không gian du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế khi có sự kết nối với các quốc gia trong khu vực như Lào, Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Thời gian qua, bốn tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa. Đặc biệt, 4 địa phương còn chủ động xúc tiến các sản phẩm du lịch liên kết tới các thị trường quốc tế như Lào, Thái Lan, tạo ra chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước độc đáo chưa nơi nào có được.

Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, để hợp tác, liên kết phát triển du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết, hợp tác đã được thỏa thuận. Đặc biệt, cần chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Mở rộng thị trường khách nội địa tới các địa phương phía Nam, khách nối tour từ Hà Nội, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh khai thác khách từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tại hội nghị, bốn địa phương đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2023 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh; xây dựng hình ảnh du lịch bốn địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2023 đến với các tỉnh thành phía Bắc; tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch bốn địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Đồng thời, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Flamingo Redtours đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa về phát triển du lịch.

Thu Hoài (T/H)