Văn hóa, du lịch

Liên kết phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM

Thứ hai, 28/3/2022 | 16:04 GMT+7
Sau gần 2 năm tạm ngưng do dịch Covid-19, các hoạt động kết nối du lịch, lữ hành giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bắt đầu đà phục hồi và phát triển.

Chủ trương tăng cường liên kết phát triển trục du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã được đưa ra từ tháng 12/2019. Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, trong hai năm 2020 - 2021, các doanh nghiệp lữ hành của thành phố đã xây dựng hơn 50 tour du lịch từ TPHCM đi đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Sở kỳ vọng hoạt động du lịch giữa hai khu vực sẽ sớm sôi động trở lại.

Theo Kế hoạch triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch với 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL năm 2022 vừa được UBND TPHCM ban hành, các nội dung liên kết sẽ nhấn mạnh vai trò đầu mối của TPHCM, thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch vùng. Các bên sẽ ban hành quy chế phối hợp thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025…

Tăng cường liên kết phát triển trục du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, năm 2022 các địa phương sẽ cùng nhau tổ chức khảo sát, đánh giá, góp ý và đề xuất phát triển các chương trình du lịch liên kết trên tuyến “Những nẻo đường phù sa”, kết hợp tuyến “Sắc màu vùng biên”. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức tọa đàm phát triển du lịch với chủ đề “Khơi nguồn dòng chảy phương Nam”; tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch kết nối TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch thành phố lần thứ 18 năm 2022; xây dựng và công bố trang tin điện tử du lịch vùng; triển khai xúc tiến các hoạt động quảng bá; triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch vùng…

TPHCM cùng các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL xác định, những sản phẩm du lịch bằng đường thủy kết hợp phương tiện đường bộ; sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng Nam Bộ là một lợi thế cần được phát huy để tạo ra tính cạnh tranh của sản phẩm vùng so với các vùng khác trên cả nước… Đơn cử, tỉnh Cà Mau đang hút khách bằng tour du lịch mới đua vỏ lãi trên bãi bồi Đất Mũi, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, các món ăn chế biến từ cua biển ngon nhất miền Tây…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhận định, Cần Thơ có du lịch sông nước, khai thác điểm đến chợ nổi. An Giang phát triển lợi thế về du lịch tâm linh. Kiên Giang phát huy sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo. Cà Mau đẩy mạnh du lịch sinh thái. Bạc Liêu khai thác sản phẩm du lịch cánh đồng điện gió… Liên kết du lịch chính là cùng nhau tạo nên chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, phát huy thế mạnh từng địa phương. Với sự đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ từ Trung ương, sự tích cực vào cuộc của TPHCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, toàn vùng sẽ là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp Võ Tiến Thành, để du lịch bứt tốc mạnh mẽ trong thời gian tới, các địa phương cần tích cực vào cuộc. Với riêng tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đang xây dựng nền tảng hệ thống bản đồ số du lịch địa phương, tạo thuận lợi cho du khách; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cũng đang tham mưu UBND thành phố kế hoạch triển khai nghị quyết của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới…

Khánh An (T/H)