Văn hóa, du lịch

Phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn

Thứ tư, 23/3/2022 | 11:38 GMT+7
Ngày 22/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương cho biết, khi mở cửa lại du lịch, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu. Các điểm đến này đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, hỗ trợ tốt về chính sách nhằm đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, phục hồi, thu hút lại thị trường khách quốc tế ngay khi điều kiện cho phép. Do đó, cần có các biện pháp cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến tại Việt Nam để thực hiện mục tiêu thu hút hơn 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo. 

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL, mở lại hoạt động du lịch là dấu mốc hết sức quan trọng của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua, là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và là hoạt động mở cửa giao thương với quốc tế sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch.

Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn”

Về bối cảnh mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Bộ VHTT&DL đã tham mưu, đề xuất Chính phủ việc mở cửa và xác định thời điểm này là thời điểm vàng cho du lịch Việt Nam mở cửa lại. Trong năm 2021, ngành du lịch Việt Nam vẫn duy trì kết nối với các thị trường mục tiêu và đạt nhiều giải thưởng châu Á và thế giới. Ngành du lịch Việt Nam vừa chống dịch và triển khai nhiều hoạt động du lịch nội địa, quốc tế đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục.

Do đó, Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan ban hành quy định khôi phục du lịch năm 2022. Về phương án thực hiện, ông Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ: "Mở cửa toàn bộ đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, đối tượng áp dụng là khách du lịch nội địa, quốc tế và người Việt Nam ra nước ngoài".

Tại hội nghị ngày 22/3 với chủ đề “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn”, nhiều phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế với những sản phẩm đa dạng, thích ứng trong bối cảnh bình thường mới được đưa ra.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hãng hàng không Vietnam Airlines và Tập đoàn Sun Group thống nhất chương trình hợp tác kích cầu du lịch theo 4 mục tiêu chính. Đó là: hợp tác chiến lược và toàn diện về chương trình kích cầu khách hàng thông qua hệ sinh thái của các bên; phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, thương mại, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư, hàng không; thực hiện các giải pháp phù hợp để sớm khôi phục ngành dịch vụ hàng không, ngành kinh tế du lịch và các ngành dịch vụ khác có liên quan sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; xây dựng chính sách hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ và ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau một cách hiệu quả.

Trong khuôn khổ sự kiện, UBND tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2025, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác này, Vietnam Airlines và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch và hàng không, cũng như phối hợp nghiên cứu và hình thành các sản phẩm, tuyến điểm du lịch. Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác tổ chức các sự kiện văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch, đầu tư, thương mại mang tầm quốc gia và khu vực hàng năm…

Mộc Trà