Văn hóa, du lịch

Hà Nội sắp có thêm không gian phố đi bộ mới

Thứ tư, 23/3/2022 | 13:06 GMT+7
Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội dự kiến đưa vào hoạt động không gian phố đi bộ trong khu vực Thành cổ Sơn Tây.

Theo ông Trần Đình Chiến, Phó Phòng Quản lý đô thị, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, việc đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động sẽ đáp ứng được niềm vui, mong mỏi của người dân trên địa bàn thị xã  Sơn Tây, chủ yếu phát triển về kinh tế du lịch, dịch vụ. Tuyến phố đi bộ sẽ tạo điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân và du khách các huyện lân cận như Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất....

Tuyến phố đi bộ sẽ được kết nối với nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn như Đền Và, Chùa Mía, Văn Miếu… Điểm nhấn của tuyến phố đi bộ được xác định nằm trong các chương trình văn hóa, văn nghệ của các đoàn văn hóa nghệ thuật được đầu tư bài bản, quy mô. Bên cạnh đó, địa phương cũng đầu tư thêm nhiều chương trình hội chợ, văn hóa văn nghệ, triển lãm ảnh, trưng bày cây cảnh… phát huy được giá trị của thành cổ.

Sắp ra mắt không gian phố đi bộ quanh khu di tích Thành cổ Sơn Tây

Ông Trần Đình Chiến cho biết, công tác chuẩn bị hiện đạt 80% tiến độ, nhiều hạng mục đang được gấp rút hoàn thiện giai đoạn cuối. Với tiến độ này, thị xã Sơn Tây sẽ kịp hoàn thành để khai trương tuyến phố đi bộ vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2022. Thời gian hoạt động của tuyến phố đi bộ từ 19 giờ thứ 7 đến 12 giờ chủ nhật hàng tuần.

Hiện tại, do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đưa không gian phố đi bộ vào hoạt động, thị xã Sơn Tây cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được các yếu tố phòng dịch khi tham gia tuyến phố đi bộ. Sau thời gian đầu vận hành thử nghiệm, thị xã sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để dựng kế hoạch, phương án chi tiết...

Trước đó, ngày 28/10/2021, thị xã Sơn Tây thông qua đề án 525/ĐA-UBND về việc thí điểm tuyến phố đi bộ xung quanh Thành cổ Sơn Tây (đoạn từ cổng trụ sở UBND thị xã đến cầu Cửa Tiền).

Theo đề án, khu vực tổ chức tuyến phố đi bộ sẽ bao quanh Thành cổ Sơn Tây với 4 tuyến phố chính gồm: Phó Đức Chính, Phan Chu Trinh, Lê Quý Đôn và Phạm Ngũ Lão. Tổng chiều dài khoảng 1.600m. Dọc các tuyến phố, hộ dân xung quanh có thể buôn bán, kinh doanh thẩm mỹ, cà phê, hàng ăn uống... Trước mắt, không gian phố đi bộ sẽ được thí điểm trên 2 tuyến phố là Phó Đức Chính và Phan Chu Trinh.

Theo quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, thị xã Sơn Tây được quy hoạch là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội với các chức năng chính là du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, dịch vụ thương mại trên cơ sở bảo tồn di sản văn hóa truyền thống.

Sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là không gian đi bộ thứ 4 đầy tiềm năng của Hà Nội, sau không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ Hà Nội và phố Trịnh Công Sơn.

Gia Linh