Thử nghiệm kết hợp sản xuất nông nghiệp với điện mặt trời tại An Giang

Thứ sáu, 16/4/2021 | 15:22 GMT+7
Mô hình được thiết kế theo tiêu chuẩn của điện mặt trời áp mái lắp trên công trình xây dựng, nhà màng trồng cây hiện triển khai thử nghiệm tại An Giang.

Tại ấp An Hòa, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, Ban Quản lý Dự án phát triển năng lượng bền vững (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang) vừa phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) và các đối tác tổ chức lễ khánh thành mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp với điện mặt trời.

Hệ thống điện mặt trời áp mái có công suất 45kWp lắp đặt trên diện tích 400m2, phía dưới là nhà màng trồng cây. Các tấm quang năng được thiết kế với độ giãn cách phù hợp, đảm bảo khả năng sinh trưởng của giống cây trồng.

Mô hình trồng dưa chuột trong nhà lưới, phía trên là những tấm pin năng lượng mặt trời

Mô hình được triển khai tại hộ gia đình ông Chau Hon, ấp An Hòa (xã Châu Lăng, Tri Tôn) từ tháng 5/2020, hoàn thiện và đấu nối với lưới điện vào tháng 12/2020, khai thác điện từ đầu năm 2021. Trung bình mỗi ngày, hệ thống sản xuất được 103 kWh điện. Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, dự án đã bán được hơn 4.471 kWh điện, tương đương hơn 22 triệu đồng. Phía dưới hệ thống tấm pin, ông Chau Hon trồng thử nghiệm dưa chuột. Bình quân mỗi ngày, thu hoạch hơn 30kg, trái có quả đẹp và dài, tỷ lệ đậu trái cao hơn ruộng đối chứng bên ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang nhấn mạnh lợi ích kép của mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp với điện mặt trời, mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn cho người nông dân, giúp nông dân yên tâm canh tác và phát triển. Với lợi thế về bức xạ năng lượng mặt trời và kết quả đã được minh chứng, ông Thọ hy vọng ngành nông nghiệp An Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ thấy được một mô hình kết hợp hiệu quả hỗ trợ cho bà con nông dân trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

Theo bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành GreenID, mô hình là minh chứng cho thấy chúng ta có thể vừa sản xuất điện sạch vừa có cơ hội cải thiện sinh kế cho người nông dân.

Nhã Quyên