Sắc màu cuộc sống

Mang di sản thiên nhiên tới gần công chúng

Thứ năm, 8/2/2018 | 14:32 GMT+7
Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các địa phương vừa tổ chức thành công Tuần văn hóa du lịch “Di sản xanh – Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên lần thứ hai”. Đây được coi là sự kiện góp phần đưa di sản thiên nhiên tới gần với công chúng đồng thời góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản.

Khu vực triển lãm chung với tiêu đề “Ấn tượng di sản thiên nhiên Việt Nam” là một bức tranh tổng quát về di sản thiên nhiên Việt Nam với vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh cùng các giá trị đa dạng sinh học, nét văn hóa đặc sắc, những nét đặc trưng trong sinh hoạt và đời sống của con người gắn với môi trường…

Triển lãm cũng tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc dọc theo khu vực sông Cầu gồm các tỉnh: Bắc Cạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, góp phần giáo dục truyền thống văn hóa của cha ông trong việc khai thác và sử dụng sông nước cũng như ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó cho thấy sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên, con người và văn hóa trong việc sử dụng năng lượng tự nhiên phục vụ cuộc sống.

Trong dịp này, Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng giới thiệu 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 66 nhiếp ảnh gia được chọn lọc từ 3.479 tác phẩm dự thi của Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017 do Tạp chí Vietnam Heritage và Canon tổ chức.

Tại khu vực trưng bày địa phương, thông qua những mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, sinh vật cảnh, trình diễn nghệ thuật và thao tác tay nghề tại khu trưng bày... ban tổ chức đã làm nổi bật giá trị di sản thiên nhiên của mỗi vùng, miền, đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch, các sản vật đặc trưng tiêu biểu được nuôi trồng trong khu dự trữ sinh quyển, các di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, các vườn di sản ASEAN, vườn quốc gia của địa phương. Trong đó có: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình); Di sản văn hóa và thiên nhiên Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình); Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh); Khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên (Đồng Nai); Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà (Hải Phòng); Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai); Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)...

Trong thời gian diễn ra sự kiện, còn có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ với việc bảo tồn di sản như Ngày hội vẽ tranh “Thiếu nhi với di sản thiên nhiên Việt Nam” với sự tham gia của 16 câu lạc bộ mỹ thuật của các trường học trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra còn có chương trình giao lưu và thi tìm hiểu “Tuổi trẻ với di sản thiên nhiên” của sinh viên các trường đại học, cao đẳng với các tỉnh, thành phố tham gia Tuần văn hóa du lịch. Một không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn Việt Nam do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng thuộc Hiệp hội ẩm thực Hà Nội trình diễn và chế biến là điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Bên cạnh hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, Tuần văn hóa du lịch “Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên lần thứ hai” cũng là hoạt động xã hội nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên.

Tham gia sự kiện này, chị Nguyễn Thu Thủy (Nghi Tàm, Tây Hồ) cho hay, hai mẹ con đã có một buổi học ngoại khóa rất thú vị khi tham gia Khu triển lãm của Vườn quốc gia Côn Đảo. “Con trai tôi đã rất thích thú khi được xem giới thiệu cách rùa đẻ trứng. Không cần phải đi đâu xa chúng ta đã được sống gần với thiên nhiên”, chị Thủy tâm sự.

Trong khi đó, ông Ngô Tất Tuấn (Nguyễn Khuyến, Hà Đông) cho rằng đây là một dịp để du khách được hiểu hơn về những di sản thiên nhiên của đất nước mà chưa có cơ hội được đến thăm. Đơn cử như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang đã được UNESCO công nhận nhưng tôi chưa có dịp tham quan. Tại triển lãm, tôi đã được hiểu đây là khu dự trữ sinh quyển lớn thứ 2 trong 9 khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam bao gồm cả đất liền, biển và hải đảo.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, sự kiện này sẽ không chỉ được tổ chức thường niên trong nước, mà còn tổ chức tại nước ngoài.

An Nhiên