Năm 2021: EVNHCMC tập trung đầu tư phát triển lưới điện, thực hiện chuyển đổi số

Thứ sáu, 22/1/2021 | 14:54 GMT+7
Năm 2021, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) chọn chủ đề năm là “Tập trung đầu tư phát triển lưới điện; thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản trị doanh nghiệp”.

Ngày 22/1, Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của EVNHCMC diễn ra tại TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: Năm 2020, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Tổng công ty đã đáp ứng đủ nhu cầu điện với chất lượng ngày càng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, các sự kiện chính trị - văn hóa và đời sống nhân dân trên địa bàn TP; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo chủ đề năm “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”.

Đặc biệt, theo lộ trình đến năm 2020, EVNHCMC đã cán đích một số chỉ tiêu vượt tiến độ như: độ tin cậy cung cấp điện, tự động hóa lưới điện (vượt tiến độ 2 năm); tổn thất điện năng, năng suất lao động (vượt tiến độ 1 năm)... EVNHCMC là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đào tạo thành công, đưa vào hoạt động 1 tổ thi công live-line lưới điện 110kV trong tháng 12/2020; đưa vào áp dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo điều kiện vận hành của thiết bị. 

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn tất chuyển đổi và đang vận hành hiệu quả 100% TBA 110kV sang mô hình không người trực/điều khiển xa, trong đó 48/54 trạm đã rút người hoàn toàn; hoàn tất trang bị và vận hành hiệu quả chức năng mini-SCADA cho 100% tuyến dây 22kV, trong đó có 30% tuyến dây công cộng có chức năng DAS/DMS (tự động hóa cấp độ 2).

Trong công tác an toàn – mỹ quan hệ thống điện, Tổng công ty đã đảm bảo “4 không”: không còn trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp phát sinh; không có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; không để tồn tại phát sinh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; không để xảy ra tai nạn điện ngoài nhân dân.
Chất lượng dịch vụ khách hàng tiếp tục được hoàn thiện; hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trực tuyến cơ bản hoàn chỉnh; thực hiện tốt rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính điện tử của TP.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao tặng cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2020 của EVNHCMC

Tổng công ty đã đảm bảo 100% các công trình đầu tư cấp điện cho khách hàng qua lưới trung áp có thời gian thực hiện thủ tục liên quan đến ngành điện chỉ từ 5 ngày làm việc trở xuống, đạt 8/8 chỉ tiêu kỹ thuật và rút ngắn 01 thủ tục (thực hiện khảo sát qua GIS tự động từ ngày 1/3/2020). 

Đồng thời, EVNHCMC chủ động nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty. Tổng công ty cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cấp độ 3 về mặt thiết kế, xây dựng, có khả năng dự phòng ít nhất N+1, giám sát hoạt động 24/7, có khả năng kết nối tốc độ cao và hệ thống an toàn thông tin. Hiện nay, Tổng công ty tiếp tục triển khai giải pháp ảo hóa trung tâm dữ liệu, triển khai trong năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân biểu dương và đánh giá cao kết quả EVNHCMC đã đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào thành công chung của EVN. EVNHCMC đã hoàn thành 34/34 chỉ tiêu Tập đoàn giao trong thực hiện chủ đề năm “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020”; nhiều chỉ tiêu về đích trước kế hoạch. “Đặc biệt, tôi đánh giá cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của EVNHCMC. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng trong năm) là 43 phút. Đây là chỉ số tốt nhất trong khối phân phối toàn Tập đoàn. Có thể nói, chỉ tiêu này phản ánh tất cả các mặt về chất lượng điện năng, tính dự phòng của lưới điện, đảm bảo các tiêu chí N-1, N-2”, Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh. 

Năm 2021, EVNHCMC chọn chủ đề năm là “Tập trung đầu tư phát triển lưới điện; thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản trị doanh nghiệp”, hướng tới mục tiêu xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Tùng Lâm