EVNNPC được xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức “BB” với triển vọng ổn định

Thứ sáu, 15/1/2021 | 09:35 GMT+7
Lễ công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 14/01, tại Hà Nội, Fitch Ratings (một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới) và Ngân hàng Thế giới công bố mức xếp hạng tín nhiệm cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) ở mức “BB” với triển vọng ổn định, ngang bằng với xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế giúp EVNNPC nắm rõ tình trạng hoạt động kinh doanh, triển vọng phát triển trong tương lai, hỗ trợ ra quyết định hiệu quả, giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải để có kế hoạch phát triển, thuận lợi trong quá trình mở rộng nguồn tài trợ bằng cách tiếp cận thị trường vốn vay quốc tế, tiếp cận và đáp ứng điều kiện cho vay vốn của các tổ chức tài chính nước ngoài không cần bảo lãnh Chính phủ.

EVNNPC được xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức “BB” với triển vọng ổn định

Theo đó, tháng 9/2020, EVNNPC ký hợp đồng với Công ty Fitch Ratings - Singapore để tiến hành đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Qua hơn 2 tháng đánh giá xếp hạng, ngày 21/12/2020, Công ty Fitch Ratings có thư đánh giá Tổng công ty Điện lực miền Bắc là nhà phát hành công cụ nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) ở mức “BB” với triển vọng ổn định. 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm lần đầu của Tổng công ty ở mức “BB” với triển vọng ổn định là một sự đảm bảo chắc chắn cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế, giúp EVNNPC có cơ sở vững chắc hơn để huy động vốn đầu tư cho các dự án điện.

Là một Tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối điện, có nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, với nhu cầu đầu tư hàng năm rất lớn, việc đánh giá tín nhiệm và xếp hạng của Fitch Ratings là rất quan trọng, giúp EVNNPC có thể sớm thu xếp vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một bước tiến quan trọng để EVNNPC hướng tới việc tự chủ hoàn toàn trong việc huy động vốn nhằm triển khai các dự án điện trong tương lai.

Tiến Đạt