Công nghệ Giao thông

Nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội

Thứ năm, 13/11/2025 | 10:21 GMT+7
Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 12/11/2025 về triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Việc triển khai đề án hướng tới mục tiêu tổ chức lại mạng lưới xe buýt Thủ đô theo hướng khoa học, hiện đại, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải công cộng, đặc biệt là với hệ thống đường sắt đô thị. Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh chính sách, hạ tầng và công tác quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Trong nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, thành phố Hà Nội ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ưu tiên bố trí quỹ đất cho xây dựng điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ xe buýt.

Thành phố Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị

Giai đoạn 2025 – 2030, thành phố Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, những khu vực chưa có xe buýt, những khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.

Giai đoạn 2031 - 2035, phát triển tuyến xe buýt kết nối trực tiếp từ trung tâm của các đô thị vệ tinh tới những điểm trung chuyển ở khu vực vành đai của đô thị trung tâm. Trong các khu đô thị vệ tinh, phát triển những tuyến xe buýt gom, tuyến kết nối đô thị tới những điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.

Phát triển các tuyến xe buýt trên nền các tuyến buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải, từng bước hình thành nhu cầu sử dụng vận tải công cộng của người dân. Khi các tuyến buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị hình thành sẽ điều chỉnh lại các tuyến buýt theo hướng trở thành tuyến buýt gom, giải tỏa hành khách hoặc kết thúc hoạt động (nếu cần thiết).

Bên cạnh đó, phát triển những tuyến buýt kết nối tới các khu đô thị, trung tâm vui chơi giải trí, các khu cơ quan mới hình thành theo quy hoạch trong tương lai (các cơ quan trung ương tại khu Tây Hồ Tây, công viên Kim Quy, nhà hát Ngọc Trai (Hồ Tây)…).

Hệ thống hạ tầng xe buýt cũng sẽ được rà soát, điều chỉnh để bảo đảm tính liên thông và tiện lợi. Các điểm dừng, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối sẽ được cải tạo đồng bộ, tích hợp đa phương thức, thuận tiện cho việc đỗ xe và di chuyển bằng nhiều loại hình giao thông công cộng khác nhau.

Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt giai đoạn 2026 - 2028, ứng dụng công nghệ hiện đại như mã QR, AI và chatbot để hỗ trợ hành khách tra cứu thông tin, hướng dẫn lộ trình, thời gian di chuyển.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho xe buýt Thủ đô, quy định cụ thể về màu sơn, hình ảnh, cùng các tiêu chí quảng cáo trên phương tiện.

Đồng thời, triển khai công tác đào tạo về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe, an toàn giao thông bắt buộc đối với lái xe và nhân phục vụ trên xe sau khi tuyển dụng. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử chung, hướng dẫn xử lý các tình huống.

Triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống thông tin hành khách, bản đồ xe buýt, phần mềm Busmap, quản lý cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng. Phát triển hệ thống bảng điện tử tại các nhà chờ, điểm đầu cuối, điểm trung chuyển để thông tin cho hành khách về thời gian xe đến bến; lắp đặt camera tại các điểm trung chuyển.

Sở Xây dựng là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Đề án. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư, cơ chế chính sách về hạ tầng, phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và những nhiệm vụ khác có liên quan.

Tiến Đạt