Văn hóa, du lịch

Nâng cao công tác quản lý, bảo dưỡng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và quảng trường Ba Đình

Chủ nhật, 15/8/2021 | 12:57 GMT+7
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh yêu cầu nâng tầm công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng, tôn tạo khu vực Lăng Chủ tịch.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh báo cáo, trong những tháng đầu năm 2021, Ban Quản lý Lăng đã thực hiện tốt, hoàn thành toàn diện chức năng, nhiệm vụ được giao bao gồm: giữ gìn an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh, trật tự; thực hiện công tác đón tiếp, tuyên truyền, nghi lễ; bảo đảm cảnh quan, môi trường khu vực.

Ban Quản lý Lăng đã tham mưu đề xuất kiện toàn Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị, văn hóa công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”; triển khai kế hoạch xây dựng Pháp lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Ban cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành để điều chỉnh chương trình, tổ chức lễ viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ cho các đoàn đại biểu và nhân dân, đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn ra. Làm tốt công tác y tế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác, đặc biệt trong điều kiện không có sự phối hợp, hỗ trợ của chuyên gia y tế Liên bang Nga; sản xuất thành công bộ quần áo phục vụ nhiệm vụ y tế...

Quản lý, vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật công trình Lăng an toàn, đúng quy trình, phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn, từng đối tượng, phối hợp nhịp nhàng “trên dưới, trong ngoài”. Duy trì nghiêm quy định về bảo đảm an ninh và công tác kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực Lăng và quảng trường Ba Đình; đồng thời bảo đảm không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh, phục vụ người dân và du khách. Công tác tu bổ định kỳ hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng đồng thời giữ tuyệt đối bí mật nhiệm vụ, bí mật công trình. Làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Quản lý Lăng và Khu di tích K9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 14/8

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp trên, tại buổi làm việc, Thủ tướng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ trong thời gian tới cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép một cách linh hoạt, hiệu quả nhưng phải ưu tiên số 1 cho công tác chống dịch, bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết; tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả, thành tích đã đạt được trong hơn 50 năm gìn giữ, bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong 45 năm kể từ ngày thành lập Ban Quản lý.

Ban Quản lý Lăng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan, bảo vệ an toàn khu di tích đặc biệt quan trọng này gắn với bảo vệ các cơ quan trọng yếu nhất của đất nước nằm trong khu vực. Bảo đảm không gian linh thiêng và tôn nghiêm, cho thấy sự thanh bình, yên ổn, an ninh, an toàn của đất nước, thể hiện truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của dân tộc, tạo không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh, thuận tiện, thoải mái cho người dân, để khu vực này ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, thể hiện sự ngưỡng mộ, tình cảm, kính trọng lớn lao với Bác Hồ và khu di tích.

Duy trì nền nếp công tác, xây dựng văn hóa công sở, quản lý sử dụng hiệu quả các tài sản. Bám sát tình hình dịch bệnh để tiếp tục tổ chức phục vụ nhân dân, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ khi điều kiện cho phép.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, công tác nội bộ, nâng cao năng lực phẩm chất, đạo đức, nắm bắt và xử lý tốt diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên chức để luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao với tinh thần, tâm huyết cao nhất dù ở bất kỳ công việc nào.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặt bài toán nghiên cứu về quy hoạch tổng thể khu vực quảng trường Ba Đình với tầm nhìn dài hạn hơn, tổ chức cho du khách thăm viếng Lăng Bác và các công trình trong khu vực theo hướng gắn kết khoa học hơn, xứng tầm vị trí, tính chất “trung tâm của trung tâm, hạt nhân của hạt nhân, đặc biệt của đặc biệt” và gắn với chiều dài lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Thanh Bảo (T/H)