Năng lượng mặt trời

Năng lượng tái tạo sẽ chiếm gần 95% mức tăng công suất điện trên thế giới đến năm 2026,

Thứ tư, 1/12/2021 | 22:56 GMT+7
NLSVN - Theo cơ quan Năng lượng Quốc tế, tính đến năm 2026, năng lượng tái tạo sẽ chiếm gần 95% mức tăng công suất điện trên thế giới. Cột mốc quan trọng này được đưa ra mặc dù chi phí vật liệu được sử dụng để sản xuất các tấm pin mặt trời và tuabin gió ngày càng tăng.

Nhà điều hành sản xuất John White kiểm tra một bảng điều khiển tại nhà máy sản xuất bảng năng lượng mặt trời SolarWorld ở Hillsboro, Oregon, Hoa Kỳ

Theo cơ quan quản lý năng lượng có trụ sở tại Paris, công suất điện tái tạo mới trong năm nay sẽ tăng lên mức cao thứ hai liên tiếp mọi thời đại vào năm 2021.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Mức bổ sung điện tái tạo kỷ lục trong năm nay là 290 gigawatt là một dấu hiệu khác cho thấy một nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang hình thành. Giá năng lượng và hàng hóa cao mà chúng ta đang thấy ngày nay đặt ra những thách thức mới cho ngành công nghiệp tái tạo, nhưng giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao cũng khiến năng lượng tái tạo trở nên cạnh tranh hơn”.

Theo đó, công suất điện tái tạo vào năm 2026 sẽ bằng tổng công suất toàn cầu hiện tại của nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân.

Các chính sách nhằm phát triển mạnh mẽ hơn của chính phủ và các mục tiêu về khí hậu, được đưa ra bởi các cam kết tại hội nghị COP26 ở Glasgow vào tháng trước, đang thúc đẩy sự gia tăng nhưng tốc độ tăng năng lượng tái tạo cần phải tăng tốc để hạn chế nhiệt độ tăng.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về công suất mới và đi trước 4 năm so với mục tiêu cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời và gió của riêng mình, trong khi Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi số lượng lắp đặt mới từ 2015-2020.

Dự kiến trong khoảng 5 năm tới, lượng bổ sung trung bình hàng năm của công suất năng lượng mặt trời và gió sẽ cần tăng gần gấp đôi so với dự đoán hiện tại của cơ quan để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong khi tăng trưởng nhu cầu hàng năm đối với nhiên liệu sinh học sẽ cần tăng gấp bốn lần.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)