Nắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ liên tục tăng vọt

Thứ tư, 4/7/2018 | 09:32 GMT+7
Nắng nóng gay gắt trong những ngày đầu tháng 7 ở Bắc Bộ và Trung Bộ khiến nhu cầu dùng điện tăng lên rất cao. Sản lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc lại thiết lập các kỷ lục mới.

Ngày 2/7, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện miền Bắc đạt 16.665 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới gần 345 triệu kWh. Các số liệu này đều là cao nhất từ trước đến nay và cho thấy đã tăng khoảng 12% so với mức đỉnh của năm 2017. Tại Thủ đô Hà Nội, đợt nắng nóng này cũng làm mức độ tiêu thụ điện đạt đỉnh mới với công suất phụ tải đỉnh ngày 2/7 là 3.987 MW và sản lượng tiêu thụ điện của toàn thành phố tới 79,3 triệu kWh.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng công bố số liệu tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc vào ngày 22/6/2018 đạt cao nhất từ đầu năm và vượt đỉnh 2017. Do tình hình nắng nóng khắc nghiệt kéo dài nên hệ thống liên tiếp ghi nhận các kỷ lục mới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng diện rộng khắc nghiệt này còn kéo dài đến ngày 6/7. Trong đó, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao do nắng nóng, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm để vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Cẩm Hạnh