Nắng nóng liên tục gây áp lực cho cung ứng điện

Thứ tư, 12/7/2023 | 08:00 GMT+7
Theo dự báo, những ngày sắp tới, khu vực Bắc Bộ sẽ phải tiếp tục đối mặt với hiện tượng nắng nóng tăng cường, kéo theo nhiều thách thức trong cung ứng điện.

Theo thông tin từ Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), trong những ngày vừa qua, nhiệt độ miền Bắc đã tăng cao ở mức 37 – 38 độ C. Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài (từ ngày 29/6), tiêu thụ điện miền Bắc đã tăng cao kỷ lục (ngày 7/7, công suất đỉnh đạt 23.094 MW, sản lượng điện lên tới 465,9 tr.kWh). So sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc là 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%.

Về phụ tải toàn quốc, tuần vừa qua sản lượng trung bình ngày đạt 853,3 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 45,7 triệu kWh; công suất cực đại đạt 45.305,3 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng 3.482,6 MW so với tuần trước.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhân viên điện lực ứng trực cả ngày lẫn đêm để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, phục vụ nhu cầu của khách hàng

Theo Cục Điều tiết điện lực, trong những ngày vừa qua, hệ thống điện đáp ứng được nhu cầu phụ tải nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng và tình hình thủy văn các hồ miền Bắc được cải thiện. Tuy nhiên, những ngày sắp tới, khu vực Bắc Bộ đang phải đối mặt với hiện tượng nắng nóng tăng cường.

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến phụ tải được thể hiện rõ nét, sự tích nhiệt có ảnh hưởng mạnh đến phụ tải (nhiệt độ ở mức 38 độ C nhưng nếu tích nhiệt thêm 1 ngày trên 35 độ C thì phụ tải tăng ở mức khoảng 20.000 MW, nếu tích nhiệt từ 3 đến 5 ngày thì phụ tải có thể lên đến khoảng trên 23.500 MW).

Về tình hình thủy văn, khu vực miền Nam do đã bước vào mùa mưa, hầu hết các hồ đều có nước về tốt và cao hơn trung bình nhiều năm. Khu vực miền Trung phân hóa theo từng khu vực (nước về tốt ở một số hồ thủy điện ở tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng), khu vực khác nước về kém ở mức dưới 50% trung bình nhiều năm. Khu vực miền Bắc, nước về vẫn thấp hơn 30 - 45% so với trung bình nhiều năm.

Các nhà máy thủy điện được khai thác theo tình hình thủy văn thực tế, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình vận hành liên hồ.

Lượng nước hồ thủy điện tăng nhẹ

Những ngày vừa qua, các nhà máy thủy điện đa mục tiêu miền Bắc được huy động tiết kiệm để hỗ trợ đáp ứng sản lượng và đảm bảo công suất khả dụng hệ thống miền Bắc. Trong khi đó, thủy điện miền Nam được huy động tối ưu theo tình hình thủy văn thực tế để đảm bảo cung ứng điện. Mực nước giới hạn đã được tính toán cập nhật phù hợp tình hình vận hành hệ thống điện và yêu cầu nước của địa phương, quy trình liên hồ nhằm đảm bảo đủ nước đáp ứng an ninh cung cấp điện và nhu cầu nước hạ du đến hết mùa khô 2023.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 10 - 15/7, miền Bắc bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài với mức nhiệt từ 37 - 39 độ C. Nhiệt độ tăng cao kéo theo phụ tải sẽ tăng cao, dự kiến sản lượng tiêu thụ của miền Bắc sẽ tăng hơn so với tuần trước đó.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, theo bản tin dự báo, nước về các hồ trên lưu vực sông Hồng biến đổi chậm theo xu thế giảm dần. Tổng lượng nước về các hồ trung bình xấp xỉ khoảng 190 triệu m3/ngày. Nếu giữ nguyên mực nước các hồ như hiện nay, nước về bao nhiêu phát điện bấy nhiêu thì mỗi ngày các hồ trên lưu vực sông Hồng có thể phát được xấp xỉ 75 triệu kWh. Dự kiến tuần tiếp theo sẽ tiếp tục huy động các nhà máy thủy điện lớn phía Bắc (Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Bản Chát) để đảm bảo công suất khả dụng cho hệ thống điện miền Bắc và có dự phòng so với mức nước quy định trong quy trình vận hành liên hồ chứa, tránh xả thừa.

Đình Tú