Quốc tế

Nga bắt đầu cung cấp tên lửa cho Ấn Độ bất chấp nguy cơ trừng phạt của Mỹ

Chủ nhật, 14/11/2021 | 21:52 GMT+7
Nga đã bắt đầu cung cấp cho Ấn Độ các hệ thống tên lửa phòng không S-400. Và điều ấy khiến Ấn Độ có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt theo luật năm 2017.

Việc hợp tác với Nga khiến Ấn Độ đối diện với lệnh trừng phạt của Mỹ

Thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD cho 5 hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa mà Ấn Độ cho biết họ cần để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc, đã được ký kết vào năm 2018.

Ấn Độ phải đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt tài chính từ Hoa Kỳ theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), coi Nga là đối thủ cùng với Triều Tiên và Iran vì các hành động chống lại Ukraine, can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ và giúp đỡ Syria.

New Delhi cho biết họ có quan hệ đối tác chiến lược với cả Hoa Kỳ và Nga trong khi Washington nói với Ấn Độ rằng khó có khả năng được CAATSA từ bỏ.

Năm ngoái, Liên hợp quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt với lý do CAATSA đối với đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ vì mua tên lửa S-400 từ Nga. Các biện pháp trừng phạt nhắm vào cơ quan mua sắm và phát triển quốc phòng chính của Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Bộ Công nghiệp Quốc phòng.

Washington cũng loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35, loại máy bay tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Mỹ, được các thành viên NATO và các đồng minh khác của Mỹ sử dụng.

 

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)