Sức khỏe

Pfizer đã ký thỏa thuận cấp phép cho các công ty dược phẩm được sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2

Thứ ba, 16/11/2021 | 22:55 GMT+7
Công ty được Pfizer ký thỏa thuận là Medicines Patent Pool, một công ty do Liên Hợp Quốc ủng hộ, nhằm cho phép các công ty dược phẩm khác được sản xuất thuốc kháng virus SARS-CoV-2 với tên gọi Paxlovid đang được thử nghiệm của hãng này.

Theo thỏa thuận này, các công ty sản xuất thuốc gốc (generic) sẽ được phép sản xuất loại thuốc này để sử dụng ở 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, tương đương khoảng 53% dân số thế giới. Tuy nhiên, thỏa thuận này không bao gồm một số nước lớn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 như Brazil.

Pfizer sẽ không nhận phí bản quyền khi các loại thuốc này được bán ở các nước thu nhập thấp cũng như từ bỏ phí bản quyền tại tất cả các nước trong thỏa thuận nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục được coi là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng.

Pfizer hồi đầu tháng thông báo, thuốc kháng virus Covid-19 của hãng này có thể giảm nguy cơ nhập viện và tử vong tới gần 90% ở những người nhiễm bệnh nhẹ. Hãng này cũng cho biết sẽ sớm đề nghị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng như các cơ quan quản lý khác cấp phép sử dụng cho loại thuốc này sớm nhất có thể.

Merck, một hãng dược phẩm khác của Mỹ mới đây cũng ký thỏa thuận cấp phép với Medicines Patent Pool qua đó cho phép chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Molnupiravir cho 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Mộc Mộc (Lược dịch)