Ngành điện TPHCM lọt Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới

Thứ tư, 8/2/2023 | 15:29 GMT+7
Theo kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022 do SP Group (Singapore) công bố, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) lọt vào Top 50 công ty có lưới điện thông minh trên thế giới.

Cụ thể, EVNHCMC đã đạt 71,4 điểm (bằng điểm với các công ty điện lực Western Power (Australia), Duke Energy (Mỹ), Toronto Hydro (Canada) và TNB (Malaysia), tăng 3,6 điểm và 6 hạng so với bảng đánh giá năm 2021 (67,9 điểm, xếp hạng 53/86) với chỉ số nổi bật "Giám sát và điều khiển" xếp thứ 47/94 công ty điện lực và đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group với 75 điểm, xếp hạng 42/94).

Trong năm 2022, đã có 94 công ty điện lực trên thế giới tham gia chấm điểm, xếp hạng "Lưới điện thông minh" theo bộ chỉ số SGI (Smart Grid Index) của SP Group, tăng thêm 8 công ty so với năm 2021 (86 công ty) và đều tăng dần trong các năm 2019, 2020. 

Điều này cho thấy phát triển lưới điện thông minh đang là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các công ty điện lực trên thế giới cũng như thể hiện rõ tính minh bạch, hiệu quả của bộ chỉ số SGI do SP Group phát triển, phản ứng đúng mức độ thông minh lưới điện của các công ty điện lực tham gia đánh giá.

Lưới điện thông minh sẽ giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Chia sẻ về những lợi ích và hiệu quả từ lưới điện thông minh, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, lưới điện thông minh sẽ giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: số lần mất điện bình quân của khách hàng (SAIFI) giảm từ 25,04 lần (năm 2011) xuống còn 0,47 lần (năm 2022); thời gian mất điện bình quân của khách hàng (SAIDI) giảm từ 3.433 phút (năm 2011) xuống còn 35 phút (năm 2022), ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và tương đương với chỉ số của một số thành phố hiện đại tại châu Âu, châu Mỹ.

Bên cạnh đó, lưới điện thông minh sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng. Đồng thời, thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và sạch.

Đặc biệt, lưới điện thông minh giúp giảm tổn thất điện năng của EVNHCMC trong năm 2022 xuống còn 2,93%, giảm sâu so với năm 2011 (5,76%), ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới (tổn thất điện năng của EVN là 6%, Hàn Quốc là 3%). Vì thế, với chỉ tiêu tổn thất điện năng 2,93% thì có thể nói đây là chỉ tiêu tiệm cận với yếu tố kỹ thuật, một trong những cố gắng, nỗ lực hiệu quả của EVNHCMC.

EVNHCMC đã xây dựng kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 với định hướng phát triển theo chiều sâu, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch, thúc đẩy chuyển đổi số giúp thành phố nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải và EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số, đạt mục tiêu lọt vào Top 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.

Tùng Lâm