Ngành điện sẵn sàng ứng phó thiên tai

Thứ ba, 6/7/2021 | 14:53 GMT+7
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có công điện số 3833/CĐ-EVN gửi các đơn vị thành viên về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7 giờ ngày 6/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (39 - 49km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyến theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 7 giờ ngày mai, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu dần thành ATNĐ. Đến 7 giờ ngày 8/7, vị trí tâm ATNĐ ở trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50 - 61km/giờ), giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ, đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo liên quan tại công điện số 06/CD-TW ngày 5/7/2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Văn phòng ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN. Tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 6/4/2021 của Bộ Công Thương, chỉ thị số 1690/CT-EVN ngày 5/4/2021 cùa Tập đoàn về tăng cường công tác PCTT&TKCN năm 2021 và văn bản số 2905/EVN-AT ngày 27/5/2021 của Tập đoàn về việc rà soát, chủ động phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các đơn vị cũng cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (địa chỉ web www.kttv.gov.vn) để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời. Cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết; tập trung chỉ đạo, kiểm tra, triển khai thực hiện các nội dung công việc liên quan đến ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Nhân viên ngành điện chặt tỉa cây đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Các Công ty thủy điện trực thuộc; các Tổng công ty Phát điện/Công ty thủy điện: tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tuyên truyền, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả; tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu; bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Công ty nhiệt điện trực thuộc, các Tổng công ty Phát điện/Công ty nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không làm ảnh hường đến môi trường. Các đơn vị lưu ý dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện khi các địa phương thực hiện lệnh cấm biển.

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia/Công ty Truyền tải điện tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Khẩn trương gia cố các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở của các đợt mưa bão trước; khắc phục những tồn tại khiếm khuyết của lưới điện tại khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Các Tổng công ty Điện lực: tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện, xử lý các tồn tại, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện cần nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn. Khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ...

Ban Quản lý dự án Điện 1 kiểm tra công trường, theo dõi sát diễn biến của thiên tai, tổ chức ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị trên công trường.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia/Trung tâm điều độ miền theo dõi sát diễn biến của thiên tai. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nhanh chóng chỉ huy khắc phục khi sự cố xảy ra.

Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ điều hành, cập nhật thường xuyên và đầy đủ diễn biến của thiên tai và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn.

Trung tâm Thông tin Điện lực thường xuyên cập nhật thông tin, đưa tin bài, hình ảnh về công tác chỉ đạo điều hành, công tác chuẩn bị phòng tránh, ứng phó và quá trình khắc phục hậu quả thiên tai.

Công điện nhấn mạnh, các đơn vị tổ chức trực ban 24/24g, tuyệt đối không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.

Đối với đơn vị bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai phải cập nhật báo cáo, số liệu lên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn trước 7g, 15g hàng ngày. Trường hợp xảy ra sự cố, thiệt hại lớn do thiên tai gây ra, đơn vị cần nhanh chóng cung cấp thông tin sơ bộ về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVN.    

Đức Dũng