Ngành khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) đang gặp khó khăn

Thứ ba, 7/7/2020 | 12:02 GMT+7
Dư thừa nguồn cung, giá khí thấp, gián đoạn do đại dịch... là những nguyên nhân khiến cho ngành khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) đang gặp khó khăn.

Một báo cáo mới do tổ chức Giám sát năng lượng toàn cầu (GEM) công bố ngày hôm nay cho thấy, kể từ sau cuộc khảo sát các dự án kho cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của GEM vào mùa xuân năm 2019, hoạt động xây dựng và mở rộng các dự án kho cảng LNG đang phải đối mặt với bối cảnh mới đầy biến động. Thay đổi này đến từ sự kết hợp của hàng loạt yếu tố như: xây dựng ồ ạt, giá khí thấp, những gián đoạn do đại dịch...

Báo cáo này dựa trên dữ liệu mới nhất do Hệ thống theo dõi cơ sở hạ tầng năng lượng hóa thạch toàn cầu của GEM thu thập. Theo báo cáo, trong năm vừa qua, lượng công suất kho cảng LNG đang xây dựng trên toàn thế giới đã tăng hơn gấp đôi với tổng chi phí đầu tư tăng từ 82,8 tỷ USD lên tới 196,1 tỷ USD.      

Nhiều dự án trong giai đoạn trước khi xây dựng hoặc đang xây dựng hiện đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Khảo sát của GEM cho thấy, gần đây, ít nhất hơn 20 dự án đã bị hủy hoặc hiện đang bị chậm trễ nghiêm trọng về thu xếp tài chính hoặc tiến độ xây dựng. Điển hình trong đó là các dự án ngưng trệ do loạt yếu tố từ khó khăn trong tìm nguồn tài chính, những ảnh hưởng về lao động do đại dịch và kinh tế bất ổn. 4 trong số 5 công ty đi đầu về phát triển hạ tầng xuất khẩu LNG đều có trụ sở tại Mỹ. 5 trong số 6 công ty hàng đầu trong xây dựng kho cảng nhập khẩu LNG có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo khảo sát của GEM, ngành LNG trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn

Do chi phí năng lượng tái tạo thay thế giảm, việc mở rộng cơ sở hạ tầng LNG đang đối mặt với các vấn đề về hiệu quả đầu tư trong dài hạn và nguy cơ mắc kẹt tài sản.      

Gre Aitken, nhà phân tích nghiên cứu tại GEM cho biết: “LNG đã từng được cho là một lựa chọn an toàn cho các nhà đầu tư đặt cược. Không chỉ được coi là một loại nhiên liệu thân thiện với khí hậu mà LNG còn nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ phía chính phủ để đảm bảo các dự án khổng lồ này được nâng đỡ hoàn thiện với tất cả số tiền chúng cần, gồm cả những dự án có vốn đầu tư lớn nhất từng được xây dựng. Và đột nhiên, ngành công nghiệp này lâm vào hàng loạt khó khăn”.

Ted Nace, Giám đốc điều hành của GEM thông tin: “Nguồn tiền thông minh như Berkshire Hathaway đang dần rút khỏi LNG. Trong lĩnh vực năng lượng, kết quả chạy mô hình đã cho thấy các gói năng lượng tái tạo đã bắt đầu vượt qua nhiên liệu khí nhập khẩu ở Hàn Quốc. Và mỗi năm trôi qua, năng lượng tái tạo sẽ càng trở nên cạnh tranh hơn”.

Tổ chức Giám sát năng lượng toàn cầu - Global Energy Monitor là một mạng lưới các nhà nghiên cứu phát triển thông tin về những dự án năng lượng hóa thạch và năng lượng thay thế. Cơ sở dữ liệu của GEM được sử dụng bởi Bloomberg Terminals, Ngân hàng Thế giới, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng quốc tế và hàng loạt các tổ chức khác. 

Cẩm Hạnh