Văn hóa, du lịch

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng cả nước quyết tâm chiến thắng Covid-19

Thứ năm, 2/9/2021 | 11:22 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Lễ hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến toàn Đảng, toàn quân và toàn dân về phòng chống dịch Covid-19; đồng thời cho biết, ngành VHTT&DL cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng trong khó khăn đó lại càng quyết tâm để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. 

Cụ thể, trong lĩnh vực du lịch, Bộ VHTT&DL đã tập trung cơ cấu lại, đề xuất với Chính phủ có cơ chế hỗ trợ các hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đưa ra kịch bản tổ chức đón khách du lịch quốc tế khi dịch được kiểm soát, cơ cấu lại thị trường du lịch theo hướng chú trọng đến du lịch nội địa, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát động hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" trong ngành VHTT&DL với 5 nội dung cụ thể.

Bao gồm: phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh của văn hóa trong toàn ngành. Đảng ủy Bộ, các đoàn thể chính trị và từng cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động của ngành VHTT&DL cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tích cực động viên, khích lệ đồng nghiệp, người thân và những người xung quanh tham gia phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để dịch lây lan tới cơ quan, đơn vị, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Xác định nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sự an toàn của từng cơ quan, đơn vị trong toàn ngành là trên hết, trước hết.

Khích lệ đồng nghiệp và những người xung quanh tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành với tinh thần "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Khẩn trương triển khai, đôn đốc thực hiện việc hỗ trợ cho các viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung đối tượng, lĩnh vực của ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 được nhận hỗ trợ; nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật, các doanh nghiệp du lịch.

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống 76 năm vẻ vang của ngành để phát huy được "sức mạnh mềm" của văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động nghệ thuật biểu diễn "phong phú về loại hình - đặc sắc về nội dung - đa dạng về hình thức" nhằm cổ vũ, mang tới "liều vaccine tinh thần", tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân vượt qua đại dịch với các chỉ tiêu đề ra cụ thể ở cấp Bộ.

Các cơ quan báo chí, truyền thông của ngành thi đua làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin khách quan, chính xác, kịp thời về các hoạt động của ngành; cổ vũ, lan tỏa các giá trị nhân văn, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; biểu dương, khích lệ, động viên những tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay; cổ vũ lan tỏa giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng tiếp thêm sức mạnh và niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Kiên quyết, kiên trì thực hiện "mục tiêu kép" trong toàn ngành, tập trung vào công tác phòng, chống dịch nhưng không xem nhẹ các nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ phát triển của ngành. Trong đó xác định: việc tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt kìm hãm sự phát triển của ngành là nhiệm vụ quan trọng; lấy nguồn lực bên trong, nguồn lực con người, giá trị con người Việt Nam là cơ bản, là chiến lược lâu dài, là yếu tố quyết định để xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế của ngành VHTT&DL trong thời gian tới.

Tại buổi phát động, Bộ VHTT&DL đã quyên góp được gần 800 triệu đồng để ủng hộ các văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên có nhiều đóng góp cho nghệ thuật và thể thao nước nhà có hoàn cảnh già yếu, neo đơn, gặp khó khăn do tác động của đại dịch.

Mỹ Dung (T/H)