Đời sống, xã hội

Ngày càng nhiều thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo dịp cuối năm

Thứ hai, 16/12/2019 | 11:29 GMT+7
Mới đây, Bộ Công an đã phát đi thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới…

Theo nguyên tắc, tin nhắn SMS Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã có phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các tổ chức, ngân hàng để lợi dụng, chiếm đọat tài sản. Nguy hiểm hơn, các tin nhắn giả mạo này sẽ được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các tổ chức, ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dân, khách hàng dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan nên sẽ thực hiện theo yêu cầu của tin nhắn. Đây là thủ đoạn vô cùng tinh vi và hoàn toàn mới.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng được người dân chụp lại rồi trình báo cơ quan chức năng

Theo đó, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác). Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Bằng phương thức thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức tinh vi này, khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả.

Đặc biệt, thủ đoạn này ngày càng trở nên nguy hiểm khi các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân. Phương thức này không chỉ gây thiệt hại tài sản của người dân nói chung, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước nói riêng.

Do vậy, Bộ Công an khuyến cáo, khi nhận được những tin nhắn lừa đảo như trên, người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn, kể cả các tin nhắn mang thương hiệu từ các tổ chức, ngân hàng, để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Ngoài ra, khi nhận được các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các tổ chức để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn. Đồng thời nhanh chóng phản ánh các tin nhắn giả mạo này tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
 

Khánh An (t/h)