Nhận định tình hình El Nino năm 2023 ở Việt Nam

Thứ ba, 16/5/2023 | 11:36 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành vừa làm việc với Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) và các đơn vị liên quan về dự báo hiện tượng El Nino, cũng như nhận định khả năng thiếu hụt nguồn nước năm 2023 - 2024.

Tại cuộc họp, Tổng cục KTTV và các đơn vị trực thuộc Bộ đã trình bày và phân tích về các xu thế thời tiết khí tượng, thủy văn cực đoan như nắng nóng, khô hạn thiếu nước, nguy cơ về mưa lớn, bão, lũ do những tác động của El Nino...

Cụ thể, hiện tượng El Nino được dự báo có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023 với xác suất khoảng 70 - 80%; có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Hiện tượng El Nino có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023

Các chuyên gia khí tượng nhận định, sự xuất hiện của hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng tới điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam. Theo thống kê trung bình mỗi năm có 5 - 7 xoáy thuận nhiệt đới bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn. Trong những năm El Nino, trung bình mỗi tháng có 0,42 cơn (ít hơn TBNN khoảng 28%). Ngoài ra, trong điều kiện El Nino, xoáy thuận nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9).

Ngoài ra, trong những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Số đợt phơn lạnh, đặc trưng của các đợt không khí lạnh, qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70%. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam sớm hơn bình thường.

Bên cạnh đó, trong điều kiện El Nino, nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Đặc biệt, các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi; gây thiếu hụt lượng mưa trong hầu hết các vùng trong cả nước, phổ biến từ 25 - 50% (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ).

Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các Đài KTTV khu vực trọng điểm như: Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Bộ, Nam Trung Bộ báo cáo về hiện trạng và các xu thế ở các khu vực có nguy cơ chịu tác động mạnh của xu hướng thời tiết năm 2023.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục KTTV cùng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp công tác với các Bộ, ban, ngành, địa phương để nắm bắt thông tin dự báo từ các khu vực trọng điểm. Yêu cầu Tổng cục KTTV, trên cơ sở những thông tin hiện trạng và nhu cầu của địa phương, cần đẩy mạnh công tác dự báo tác động, chi tiết đến từng tiểu khu vực nhằm đảm bảo thông tin KTTV phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng và chủ động phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Mộc Trà