Năng lượng sạch

Ninh Thuận đủ điều kiện hình thành trung tâm về năng lượng tái tạo quốc gia

Thứ hai, 13/7/2020 | 10:51 GMT+7
Ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, với những tiềm năng, lợi thế và hỗ trợ của Chính phủ, Ninh Thuận đủ điều kiện đáp ứng hình thành trung tâm về năng lượng tái tạo quốc gia theo đúng tinh thần của Nghị quyết 55.

Ngay từ năm 2011, Ninh Thuận đã lập quy hoạch phát triển điện gió và năm 2017 đã trình Bộ Công thương quy hoạch điện mặt trời. 

Về điện gió trên bờ, theo quy hoạch đã được Bộ Công thương phê duyệt trước đây, tổng quy hoạch trên địa bàn là 1.429MW. Hiện nay do công nghệ phát triển, tiềm năng điện gió trên bờ đạt trên 2.000MW. Điện gió trên biển tiềm năng là 3.240MW tính từ 16 hải lý. 

Đối với điện mặt trời, tiềm năng là số giờ nắng tại Ninh Thuận dài nhất, vào khoảng 2.600-2.800 giờ và khoảng 200 ngày nắng trong một năm. Theo quy hoạch, Ninh Thuận có tổng quy hoạch là 8.484MW, dự kiến điện mặt trời áp mái là khoảng 400MW. Như vậy, tổng nhu cầu phát triển năng lượng mặt trời là 8.848 MW.

Ninh Thuận có nhiều lợi thế phát triển năng lượng tái tạo

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã khởi công và đầu tư dự án tích năng Bác Ái 1.200MW để giải quyết được tính ổn định của hệ thống lưới năng lượng tái tạo trong khu vực. Thứ hai, là tổ hợp điện khí LNG Cà Lá thì Thủ tướng cũng đồng ý cho Ninh Thuận phát triển hệ thống với quy mô 1.500MW giai đoạn đầu. Hai loại hình này là hai loại hình rất cần thiết để ổn định hệ thống lưới.

Để phát triển năng lượng tái tạo, ông Hậu đề nghị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có kế hoạch bố trí nguồn lực để đầu tư các công trình lưới điện truyền tải theo quy hoạch đã duyệt nhằm giải tỏa toàn bộ công suất các nguồn điện nêu trên, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Theo đó, bố trí nguồn lực đầu tư 15 công trình theo Công văn số 1891/TTg-CN ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh danh mục lưới điện truyền tải đấu nối các dự án điện mặt trời.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng dự án Thủy điện tích năng Bác Ái công suất 1.200MW và đường dây 500kV đấu nối đưa vào vận hành toàn bộ dự án vào tháng 12/2028.

Thứ hai, sớm quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, nhất là giải quyết liên quan đến chuyển đổi đất rừng sang đất khác, đặc biệt các công trình hạ tầng truyền tải.

Đồng thời, ông Hậu kiến nghị Bộ Công thương, EVN hỗ trợ tạo điều kiện cập nhật và tích hợp các nguồn năng lượng hiện có trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch điện VIII; đồng thời nghiên cứu tính toán đấu nối đồng bộ với các dự án nguồn để giải tỏa hết công suất trong quá trình triển khai thực hiện để bảo đảm điều kiện thực hiện phát triển Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, làm cơ sở pháp lý kêu gọi đầu tư trong giai đoạn tới.

 

Tuấn Kiệt