Năng lượng gió

Nhà máy điện gió với hệ thống pin lưu trữ tiên tiến tại Thái Lan

Thứ sáu, 10/7/2020 | 09:02 GMT+7
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hỗ trợ Công ty TNHH Lomligor - công ty con của BCPG Public Company Limited (BCPG) xây dựng một nhà máy điện gió công suất 10 MW ở miền Nam Thái Lan với hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin tiên tiến.

Dự án năng lượng gió và lưu trữ năng lượng miền Nam Thái Lan là sáng kiến của khu vực tư nhân đầu tiên ở Thái Lan nhằm tích hợp sản xuất điện gió quy mô tiện ích với hệ thống lưu trữ pin năng lượng. 

ADB đã ký khoản vay 235,55 triệu baht (tương đương 7,2 triệu USD) để hỗ trợ Lomligor triển khai dự án. Dự án sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng pin thí điểm tích hợp 1,88 MWh để tăng lượng năng lượng tái tạo được cung cấp cho lưới điện.

Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin tiên tiến của nhà máy – hệ thống đầu tiên ở Thái Lan cho phép năng lượng được lưu trữ khi các tuabin gió tạo ra nhiều điện năng hơn so với mức hấp thụ của điện lưới; giúp đảm bảo sự ổn định và độ tin cậy của nguồn năng lượng tái tạo.

Dự án nhà máy điện gió Lomligor

Theo ông Jackie B.Surtani, Trưởng ban Tài trợ cơ sở hạ tầng (Vụ Hoạt động khu vực tư nhân của ADB), dự án này đóng góp cho các mục tiêu của Kế hoạch phát triển năng lượng Thái Lan về năng lượng sạch, đồng thời cũng cho thấy tiềm năng của năng lượng tái tạo và pin tích hợp để cung cấp năng lượng sạch cho miền Nam Thái Lan. Dự án cũng sẽ tăng cường độ tin cậy của lưới điện khu vực, đảm bảo an ninh năng lượng và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trên cả nước.

Chủ tịch BCPG Bundit Sapianchai cho biết: “Lomligor là nhà máy điện gió đầu tiên ở Thái Lan áp dụng công nghệ hệ thống lưu trữ năng lượng như là giải pháp cho sự gián đoạn của năng lượng gió. Điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả quản lý năng lượng và khả năng phục hồi của lưới điện. Chúng tôi rất biết ơn ADB đã công nhận sáng kiến của dự án Lomligor trong việc áp dụng công nghệ hệ thống lưu trữ năng lượng vào sản xuất năng lượng và cung cấp cho BCPG sự hỗ trợ tài chính quan trọng bao gồm huy động Quỹ công nghệ sạch (CTF) cho dự án".

Dự án sẽ giúp tăng nguồn cung năng lượng tái tạo cho lưới điện Thái Lan. Theo tính toán, dự án sẽ tạo ra ít nhất 14.870 MWh điện mỗi năm, trong khi giảm 6.364 tấn khí thải CO2 hàng năm ở nước này bắt đầu vào năm 2020.

BCPG là một công ty năng lượng tái tạo hàng đầu tại Thái Lan với tổng công suất lắp đặt 507,5 MW đang hoạt động và tiếp tục phát triển thêm 415 MW. BCPG tập trung vào đầu tư vào năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, địa nhiệt, gió, thủy điện, khí sinh học và sinh khối.

Cẩm Hạnh