Nồng độ CO2 gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục ở mức cao kỷ lục

Thứ ba, 24/11/2020 | 11:24 GMT+7
Ngày 23/11, theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), sự suy giảm của sản xuất công nghiệp do đại dịch COVID-19 vẫn không thể làm giảm mức tăng kỷ lục của khí nhà kính hiện nay. Dẫn đến một loạt những hệ quả không đáng có như: tăng nhiệt độ, thời tiết khắc nghiệt hơn, băng tan, nước biển dâng và axit hóa đại dương.

Mặc dù các đợt phong tỏa đã phần nào giảm lượng khí thải của một số hoạt động gây ô nhiễm và phát sinh khí CO2, nhưng nồng độ CO2 tích lũy từ trước và vẫn đang phát sinh từ thảm thực vật và trong các hoạt động thường nhất vẫn không giảm. Kể từ năm 1990, Trái đất đã ghi nhận mức tăng 45% tổng lượng bức xạ nhiệt do khí nhà kính đã tích tụ lâu dài, trong đó khí CO2 chiếm 4/5 trong số này.

Theo ghi nhận của các chuyên gia WMO, nồng độ CO2 trong năm 2019 đã vượt mức trung bình hàng năm trên toàn cầu (vượt ngưỡng quan trọng 410 phần triệu ppm). Sự gia tăng đó vẫn duy trì đến năm 2020.

Bản tin Khí nhà kính của WMO báo cáo, dựa trên số liệu trung bình toàn cầu năm 2019, các trạm đo tại nhiều khu vực đã cho thấy xu hướng tiếp tục tăng của khí thải cac-bon vào năm 2020. Cụ thể, nồng độ CO2 trung bình hàng tháng tại trạm đo Mauna Loa (Hawaii) là 411,29 ppm vào tháng 9/2020, tăng từ 408,54 ppm vào cùng kỳ năm 2019; tại Cape Grim (Tasmania, Úc) là 410,8 ppm, tăng từ 408,58 ppm so với tháng 9/2019.

Nồng độ CO2 dày đặc gây ô nhiễm không khí ở một số đô thị

Ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết, chúng ta đã vi phạm ngưỡng toàn cầu là 400 ppm vào năm 2015. Và chỉ 4 năm sau, chúng ta đã vượt qua 410 ppm. Đây là tốc độ gia tăng kỷ lục, chưa từng thấy trong lịch sử. Sự sụt giảm lượng khí thải liên quan đến các đợt phong tỏa chỉ là một đốm sáng nhỏ trên đồ thị dài hạn. Chúng ta cần phải làm giảm mức độ đó một cách bền vững.

Dự án Carbon toàn cầu ước tính rằng, trong giai đoạn phong tỏa căng thẳng nhất, lượng khí thải CO2 hàng ngày có thể đã giảm tới 17% do người dân bị hạn chế hoạt động. Tuy nhiên, do thời hạn và mức độ ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa vẫn chưa được xác định cụ thể nên những dự đoán về tổng mức giảm phát thải tính đến năm 2020 vẫn chưa chắc chắn.

Một số ước tính sơ bộ cho thấy, mức giảm phát thải toàn cầu hàng năm là từ 4,2% - 7,5%. Nhưng mức giảm phát thải này ở quy mô toàn cầu sẽ không khiến cho lượng CO2 trong khí quyển giảm xuống. Đồng nghĩa với, xét về ngắn hạn, không thể phân biệt được tác động của các lệnh phong tỏa chống COVID-19 với những thay đổi của tự nhiên.

“Đại dịch COVID-19 không phải là giải pháp cho biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nó tạo nền tảng cho những hành động khí hậu bền vững và đầy tham vọng hơn để giảm lượng khí thải về 0, thông qua việc chuyển đổi hoàn toàn các hệ thống công nghiệp, năng lượng và giao thông. Những thay đổi này là cần thiết và khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật và sẽ chỉ ảnh hưởng nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều quốc gia và các công ty đã cam kết trung lập cac-bon”, ông Petteri Taalas nhấn mạnh.

Thanh Tâm