PC Thanh Hóa nỗ lực đáp ứng nhu cầu điện phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu, 12/3/2021 | 16:50 GMT+7
Công ty Điện lực Thanh Hóa (đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc – EVNNPC) đã nỗ lực cố gắng cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và đời sống nhân dân trên địa bàn, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 EVNNPC giao.

Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao

Kết thúc năm 2020, PC Thanh Hóa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó: điện thương phẩm có mức tăng trưởng cao nhất trong toàn Tổng công ty với mức tăng 19,66%  đạt 5.756,92 triệu kWh (tương ứng tăng 945,72 triệu kWh), vượt chỉ tiêu kế hoạch thương phẩm kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, với tốc độ bình quân là 13,99%/năm, mức tăng bình quân hàng năm là 621 tr.kWh/năm. 

Hiện nay, PC Thanh Hóa đang quản lý 27/27 huyện, thành phố, thị xã có điện (đạt 100%) và 774.104/780.063 số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt (99,24%).

Tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện đến hộ dân

Trong năm 2020, PC Thanh Hóa đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, kỹ thuật để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, tập trung đầu tư, phát triển lưới điện tại khu vực nông thôn, miền núi… 

Đặc biệt, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa TBA không người trực, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, đơn vị cũng tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa. Đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền, thỏa thuận ký kết với khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải theo cơ chế phi thương mại. Sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, số hóa khách hàng, hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt nhất là trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Ngoài ra, công ty tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm… 

Nhân viên Điện lực Bá Thước hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Trong năm 2020, đơn vị thực hiện đầu tư và hoàn thành 106/126 dự án, công tác chuẩn bị đầu tư năm 2021 đã hoàn thành 24/24 dự án. Công ty đã hoàn thành các dự án đa chia đa nối, dự án cải tạo các trạm biến áp 110kV theo tiêu chí điều khiển xa theo kế hoạch. Cấp điện kịp thời cho các khu công nghiệp: hoàn thành nghiệm thu đóng điện trước 15/6/2020, cấp điện kịp thời cho Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vượt tiến độ EVNNPC giao là 30/6/2020. Xóa bỏ khách hàng sử điện có điện áp thấp; giảm thiểu vi phạm hành lang lưới điện và đảm bảo an toàn trong vận hành lưới điện...

Đẩy nhanh điện tử hóa hệ thống điện

Các chỉ tiêu kế hoạch công ty được giao năm 2021 là: điện thương phẩm đạt trên 6,1 tỷ kWh, tăng trưởng 6,4% so với năm 2020; tổn thất điện năng phấn đấu nhỏ hơn 5,15%. Đồng thời đảm bảo cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt trên 95% và tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 52,83% về số khách hàng và đạt ≥ 90% về doanh thu. Chỉ số tiếp cận điện năng nhỏ hơn 5 ngày. Cải tạo và chuyển đổi toàn bộ các TBA 110kV còn lại chuyển sang không người trực; các TBA 110kV đóng điện mới xây dựng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trạm biến áp không người trực. Hoàn thành 100% lắp đặt đo đếm điện tử đo xa các TBA công cộng, chuyên dùng. Thi công đóng điện toàn bộ các dự án trong kế hoạch giao; đảm bảo an toàn hệ số tài chính theo quy định. 

Ngay từ đầu năm 2021, công ty đã ban hành chỉ thị triển khai thực hiện kế hoạch, trong đó cần tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, trang thiết bị. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mọi chỉ tiêu EVNNPC giao, đặc biệt là các chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ hài lòng khách hàng và tăng cường lắp đặt công tơ điện tử. Lập kế hoạch triển khai chi tiết, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng tổ, đội, từng cá nhân, định kỳ hàng tháng kiểm soát việc thực hiện các chỉ tiêu. Tổ chức chấm điểm, xét hoàn thành nhiệm vụ và chi trả lương theo hiệu quả công việc trong công ty. Tập trung chia sẻ các biện pháp tổ chức thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch được giao.

Đóng điện TBA 110kV Tĩnh Gia 2

Công ty sẽ thực hiện nội dung chủ đề năm 2021 của EVN “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, theo kế hoạch chuyển đổi số của EVN và EVNNPC giai đoạn 2021 – 2022, đẩy nhanh điện tử hoá hệ thống điện, chương trình tự động hoá lưới điện. Chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho 715.016 khách hàng. Tăng cường công tác đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị để đảm bảo thành công chuyển đổi số. Xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ công nghệ thông tin trong công ty nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các năm tiếp theo. Nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng...

Đình Tú