Văn hóa, du lịch

Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”

Thứ năm, 11/11/2021 | 12:26 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế đã phát động Giải Báo chí “Vì sức khỏe nhân dân” nhằm biểu dương, tri ân những người “chiến sĩ áo trắng” trong công tác y tế, đồng thời tạo cơ hội trao đổi nghiệp vụ chuyên môn cho người làm báo.

Giải thưởng nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác y tế, đồng thời tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh hoạt động của ngành y tế, góp phần giúp người dân, nhà quản lý hiểu được chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác y tế và việc tổ chức thực hiện của ngành y tế.

Giải thưởng cũng nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế.

Đây cũng là dịp để quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các cán bộ trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phát động Giải Báo chí về công tác y tế, sức khỏe toàn dân. (Ảnh minh họa)

Đối tượng đủ điều kiện tham gia Giải là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước, là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, là các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông.

Các tác phẩm tham gia cuộc thi là tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) viết về lĩnh vực y tế, được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Thời gian đăng tải tác phẩm từ ngày 15/6/2021 đến ngày 15/6/2022. Thời gian nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 30/6/2022 (tính theo dấu bưu điện).

Tác phẩm dự Giải thuộc loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí. Có thể viết dưới nhiều thể loại như: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh... nhưng phải bảo đảm đúng chủ đề, nội dung và phản ánh sự thật.

Các nội dung cụ thể có thể tham khảo như: tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; các kết quả tuyên truyền vận động và tổ chức thực tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của ngành y tế bao gồm: công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng; triển khai thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, giảm quá tải bệnh viện, bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn; tính đúng giá dịch vụ y tế và đổi mới cơ chế tài chính, tự chủ tài chính cho các bệnh viện; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế; an toàn tiêm chủng; an toàn thực phẩm; công tác dân số; đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, y tế ở vùng biên giới, hải đảo; đổi mới đào tạo nhân lực y tế và các lĩnh vực hoạt động khác của công tác y tế; các thành tựu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; thành tựu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; sự hy sinh, nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ y tế trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 nhằm tạo niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với ngành y tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Biểu dương các tấm gương thầy thuốc, tập thể y tế tiêu biểu, các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 4 mức giải: giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích; được trao cho 5 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Trong đó, mỗi loại hình sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Minh Khang