Văn hóa, du lịch

Hướng dẫn tạm thời đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam

Chủ nhật, 7/11/2021 | 14:58 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành văn bản số 4122/HD-BVHTTDL về việc hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo đó, hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ dựa theo lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã được Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương. Cụ thể, lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh (danh mục khu vực và các cơ sở cung ứng dịch vụ được đón khách du lịch quốc tế do các địa phương lựa chọn và công bố công khai).

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022): mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua những chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp các điểm đến tại 5 địa phương ở giai đoạn 1 (có thể bổ sung thêm một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế) sau khi khách du lịch đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày.

Giai đoạn 3: mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Dần mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam

Về thời gian tham quan du lịch, trường hợp chuyến du lịch kéo dài ít hơn hoặc bằng 7 ngày, khách du lịch chỉ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước, tuyệt đối không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí. Hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du lịch khác. Khi hoàn thành chuyến tham quan, khách du lịch trở về nước theo các hướng dẫn và quy trình được công bố.

Với khách du lịch đăng ký chương trình du lịch trên 7 ngày thì phải xét nghiệm RT-PCR bởi nhân viên y tế hoặc cơ quan y tế địa phương vào ngày thứ 7 của chương trình du lịch. Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, khách du lịch có thể đến các địa phương khác được phép đón khách du lịch quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói.

Đáng lưu ý, trong văn bản hướng dẫn, du khách quốc tế được chia rõ thành 2 đối tượng, là khách đến Việt Nam là người nước ngoài và người Việt Nam cư trú tại nước ngoài.

Đối với khách du lịch là người nước ngoài đến du lịch Việt Nam, Bộ VHTT&DL yêu cầu khách du lịch phải đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và các điều kiện về y tế. Trong đó, đặc biệt phải có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RTPCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước đó thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm). Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD. Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Về khách du lịch quốc tế là người Việt, khách sẽ lựa chọn và đăng ký tham gia chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cung cấp dịch vụ trong giai đoạn thí điểm (chương trình du lịch quy định rõ về thông tin chuyến bay, cơ sở lưu trú, các dịch vụ tham quan, giải trí và thời gian của chương trình). Chương trình du lịch được thiết kế trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được địa phương cho phép, với thời gian tối đa là 90 ngày.

Sau khi hoàn thành chương trình du lịch (tối thiểu 7 ngày), nếu có nhu cầu ở lại Việt Nam để thăm thân nhân thì phải đăng ký trước với doanh nghiệp lữ hành để hỗ trợ thủ tục bàn giao khách về địa phương nơi có người thân và thực hiện việc giám sát y tế theo quy định hiện hành.

Văn bản hướng dẫn tạm thời của Bộ VHTT&DL cũng nêu rõ các thủ tục, quy trình liên quan đến xét duyệt nhân sự, cấp thị thực; việc chuẩn bị trước chuyến bay và quy trình xuất nhập cảnh.

Phương An