Văn hóa, du lịch

Phát động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế năm 2023

Thứ sáu, 7/7/2023 | 10:42 GMT+7
Để quảng bá hình ảnh Áo dài đến đông đảo người dân, ngày 6/7, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức phát động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế năm 2023.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải cho biết, đây là hoạt động khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị văn hóa độc đáo của Áo dài Huế; xây dựng hình ảnh du lịch địa phương gắn với Áo dài, kích cầu du lịch phát triển; khẳng định thương hiệu và từng bước triển khai có hiệu quả Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài.”

Theo đó, Tuần lễ diễn ra đến ngày 12/7 với nhiều hoạt động tri ân, quảng diễn, trình diễn Áo dài Huế, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hình ảnh Áo dài... như: trưng bày, cổ vật, hiện vật, tài liệu nghề may; triển lãm Áo dài trên tem bưu chính; tổ chức không gian trình bày thao diễn nghề may; cuộc thi tìm hiểu Áo dài và giới trẻ; hội thảo về Áo dài; khiêu vũ với Áo dài… Các hoạt động được tổ chức trên tinh thần khuyến khích, huy động sự tham gia của đông đảo người dân và khách tham quan trên toàn tỉnh.

Thừa Thiên Huế khuyến khích, quảng bá hình ảnh Áo dài đến đông đảo người dân, du khách

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Tuần lễ, các cơ quan, ban, ngành, địa phương sẽ tổ chức một số hoạt động hưởng ứng; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, tiểu thương và cộng đồng mặc Áo dài.

Sau lễ phát động, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã cùng mặc Áo dài, tham gia đạp xe tuần hành hưởng ứng Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2023.

Áo dài từ lâu đã đi vào tiềm thức và dần trở thành trang phục truyền thống của mỗi người dân Việt. Do đặc trưng văn hóa mà Áo dài của mỗi vùng miền có điểm khác nhau, trong đó, Áo dài Huế không dài chấm gót cũng không xẻ tà quá cao, cổ áo cao vừa phải, đường eo cũng được chiết ôm lấy những đường cong thanh mảnh, tinh tế của người mặc nhưng lại không quá bó sát.

Màu tím thường là màu sắc Áo dài được phụ nữ Huế ưa chuộng, kết hợp cùng nón bài thơ. Áo dài màu tím Huế hấp dẫn về mặt cảm xúc hơn là thị giác bởi luôn đem lại cảm giác dịu dàng, lạnh và kín đáo, tạo cảm giác rất riêng mà chỉ người con gái Huế đem lại. Người phụ nữ Huế coi màu tím là gam màu của sự trang nhã, không buồn mà cũng không vui, thể hiện được nét nhẹ nhàng, thanh đạm và tế nhị.

Khánh An (T/H)