Phát động cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”

Thứ sáu, 28/5/2021 | 15:04 GMT+7
Ngày 28/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” (Youth for Climate Innovation Contest) dành cho công dân Việt Nam đang sống và làm việc trong nước, ở độ tuổi từ 16 - 25. Diễn ra từ nay đến tháng 8/2021, cuộc thi có nội dung xoay quanh các giải pháp truyền thông sáng tạo, giảm nhẹ, thích ứng với biến đổi khí hậu của thanh niên.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Tuấn Quang khẳng định, cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” là dịp để các thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc thỏa sức phát huy sức sáng tạo, tính chủ động đề xuất các giải pháp thiết thực, có sức lan tỏa rộng lớn.

Ông kỳ vọng qua cuộc thi, nhận thức về biến đổi khí hậu không chỉ lan tỏa đến các bạn thanh niên mà còn đến mỗi người dân. Từ đó, tăng cường, tạo động lực giúp đất nước chuyển mình theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lễ phát động cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”

Tác phẩm dự thi gồm bản thuyết minh và clip minh họa về ý tưởng, sáng kiến liên quan đến nội dung cuộc thi. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi, tuy nhiên, mỗi tác phẩm cần nói về một chủ đề riêng biệt. Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm dự thi sử dụng song ngữ Việt – Anh.

Trong quá trình triển khai, ban tổ chức cuộc thi sẽ dành 8 giải thưởng, mỗi giải trị giá 500.000 đồng, tặng các tác phẩm nhận được nhiều lượt bình chọn nhất. 10 tác phẩm tiêu biểu trong 8 tuần thi sẽ được nhận giấy chứng nhận của UNDP tại Việt Nam và tiếp tục tranh tài ở vòng chung kết cuộc thi.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam khẳng định, thanh niên chính là khởi nguồn của những đổi mới. Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” là một trong những hướng giải quyết chính để khai phá tiềm năng của thanh niên trong đẩy mạnh các chương trình nghị sự về khí hậu.

Cơ cấu giải thưởng chính bao gồm: 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải ba, mỗi giải ba triệu đồng; 4 giải khuyến khích, mỗi giải hai triệu đồng; 1 giải phong trào tặng tỉnh, thành đoàn có nhiều bài dự thi nhất trị giá ba triệu đồng. Các giải thưởng này đều kèm theo bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngô Văn Cương chia sẻ: “Hy vọng rằng, các bạn trẻ khi tham gia chương trình sẽ cống hiến được nhiều ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực, phù hợp điều kiện từng địa phương, vùng miền, gắn với nâng cao kiến thức, khởi nghiệp, kinh doanh có trách nhiệm, đưa ra giải pháp cụ thể góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu”.

Xuân Hùng