Nghiên cứu - Trao đổi

Phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng gió

Thứ sáu, 3/12/2021 | 09:14 GMT+7
Công nghiệp năng lượng điện gió đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng gió nhằm góp phần chuyển dịch ngành năng lượng một cách bền vững.

Tại Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam - Vietnam Wind Power 2021 vừa diễn ra, bà Nguyễn Phương Mai, Phó Chánh Văn phòng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh trong khu vực ASEAN, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra thì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm xấp xỉ 7%. Cùng với đó, việc tiêu thụ năng lượng đã và đang tăng lên không ngừng, bình quân tốc độ tăng trưởng của ngành điện khoảng 10%/năm. Điều này đã góp phần vào việc làm ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu, sử dụng tài nguyên năng lượng của Việt Nam. 

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang xem xét đến việc chuyển dịch ngành năng lượng toàn diện theo hướng đa dạng các nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch, hướng tới mục tiêu cải thiện an ninh cung cấp năng lượng cho nền kinh tế.

Việc thúc đẩy và sử dụng năng lượng tái tạo được coi là một bước đi chiến lược nhằm gia tăng lợi ích kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Chính phủ Việt Nam đã và đang thiết lập những chính sách nhằm đa dạng các nguồn cung và thúc đẩy phát triển những nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, điện gió…). Một số chính sách đã được ban hành để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.

Khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng mới trong đó có năng lượng gió từ các tổ chức trong và ngoài nước

Theo bà Nguyễn Phương Mai, việc chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam đang được nghiên cứu để thiết kế với sự đồng bộ bao gồm cả quá trình đầu tư phát triển các dự án nguồn năng lượng tái tạo trong đó có điện gió và sự chuyển dịch hạ tầng lưới điện sang mô hình lưới điện linh hoạt và thông minh hơn trong tương lai. 

Để thúc đẩy phát triển thị trường điện gió, Bộ Công Thương đang rất tích cực và chủ động nghiên cứu sớm để ban hành các chính sách phát triển dài hạn cho điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung với mục tiêu phát triển nhanh, ổn định, tận dụng hết những lợi thế mà năng lượng tái tạo mang lại đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro tiềm ẩn khi phát triển thiếu đồng bộ giữa các nguồn biến đổi như gió, mặt trời cùng hệ thống lưới điện, nguồn điện ổn định truyền thống khác.

Theo bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo gắn liền với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững. Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng nêu rõ tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, với mục tiêu nâng tỷ trọng trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt ít nhất 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045. 

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì rà soát cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, từng bước áp dụng các biện pháp đổi mới công nghệ, thiết bị trong ngành năng lượng và các ngành sử dụng nhiều năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như các nhiệm vụ khác đề hiện đại hóa ngành năng lượng trong nước.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan quản lý, nhà nước, chuyên gia, các tổ chức quốc tế, đơn vị sở hữu công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đã cung cấp các thông tin mới nhất về bức tranh năng lượng toàn cầu, tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng cũng như tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành năng lượng điện gió tại Việt Nam và Đông Nam Á trong thời gian tới.

Theo ông Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, Đan Mạch đã hợp tác với Bộ Công Thương xây dựng các khung khổ bền vững cho điện gió. “Điện gió trên bờ đã phát triển những năm gần đây và Việt Nam đã có giá FIT nhưng cần lộ trình rõ ràng cho tương lai để không ảnh hưởng tiến độ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam cần đưa ra khung chính sách ổn định và lâu dài hơn nữa, để đảm bảo sự ổn định tâm lý nhà đầu tư và phát triển hơn nữa ngành điện gió”, ông Kim Hojlund Christensen khuyến cáo.

Tham tán Thương mại Na Uy, Giám đốc Innovation Norway Arne-Kjetil Lian cho biết, phát triển điện gió ngoài khơi đòi hỏi công nghệ. Đây vốn là thế mạnh của các công ty Na Uy.

"Sở hữu năng lực đẳng cấp thế giới về đổi mới, công nghệ và các giải pháp công nghiệp quy mô lớn nhằm xúc tiến các phương án mới có tính cạnh tranh mới để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, các công ty Na Uy sẵn sàng hợp tác cùng các đối tác trong nước thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và công nghệ để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng và thực hiện các cam kết về khí hậu trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris và COP26, đồng thời góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam”, ông Arne-Kjetil Lian khẳng định.

Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam 2021 diễn ra trong khuôn khổ của Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nên bà Trần Thị Hồng Lan cho biết, kết quả của hội nghị là cơ sở để Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương tổ chức nghiên cứu, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước trong xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng mới từ các tổ chức trong và ngoài nước làm chủ được công nghệ, rút ngắn khoảng cách về trình độ công nghệ với các nước tiên tiến, hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch theo Nghị quyết số 140/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cẩm Hạnh