Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch Tây Nguyên xứng tầm với tiềm năng bản địa

Thứ hai, 21/11/2022 | 16:24 GMT+7
Ngày 20/11, tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhấn mạnh chiến lược để Tây Nguyên là 1 trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định, Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định Tây Nguyên là 1 trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước với những nét đặc trưng riêng về vị trí địa lý, vị trí kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Các điều kiện tự nhiên và những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc bản địa có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; tiếp giáp với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, nhất là du lịch.

Tây Nguyên còn có tiềm năng tài nguyên du lịch sinh thái rất đặc sắc, đa dạng và phong phú như: hệ thống các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên với giá trị đa dạng sinh học cao; khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng; công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông; hệ thống thác nước hùng vĩ; khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm; nhiều thắng cảnh nổi tiếng và độc đáo (miệng núi lửa, các cao nguyên, hồ trên núi...).

Phát triển du lịch Tây Nguyên xứng tầm với tiềm năng bản địa sẵn có

Đáng chú ý, Tây Nguyên có 49 dân tộc anh em, trong đó có nhiều dân tộc bản địa. Mỗi dân tộc đều có những giá trị văn hóa khác nhau, với phong tục tập quán, nếp sống, kiến trúc nhà ở, lễ hội truyền thống, văn hóa văn nghệ dân gian riêng biệt. Đây là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc, cần được khôi phục, bảo tồn và khai thác phục vụ phát triển du lịch. Từ sự đa dạng các tộc người thiểu số, vùng Tây Nguyên có nhiều nhóm loại hình, sản phẩm du lịch mà chỉ Tây Nguyên mới có như: giá trị kiến trúc nghệ thuật Nhà Rông - nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, Nhà Dài - chế độ Mẫu hệ, Nhà Mồ, các buôn làng; kho tàng nhạc khí hết sức phong phú và độc đáo với nhiều loại, nhóm và chất liệu khác nhau…

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định, những giá trị tài nguyên đặc sắc này nếu được khai thác, phát triển sẽ tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc cho Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, vừa góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc bản địa, đồng thời tạo nên thương hiệu và hình ảnh cho du lịch Tây Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế.

Qua đây, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định Tây Nguyên đang sở hữu những tài nguyên quý giá để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái tự nhiên và sinh thái nông nghiệp nông thôn. Điển hình như du lịch thám hiểm, nghiên cứu các hệ sinh thái vườn quốc gia, hang động, núi lửa; du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường; du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn, du lịch trang trại (farmstay); du lịch sinh thái nghỉ dưỡng núi và hồ trên núi… Vì vậy, vùng cần tận dụng hiệu quả lợi thế trên để phát triển bền vững trong thời gian tới.

Do đó, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên cần có những chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch, xây dựng chính sách hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch của toàn vùng. Bên cạnh đó, có tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch và phát triển hạ tầng; phát triển chuỗi các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm cho du khách; tổ chức những chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch mang tầm khu vực…

Huyền Dung