Năng lượng phát triển

Phát triển giao thông vận tải theo hướng carbon thấp

Thứ ba, 4/4/2023 | 15:43 GMT+7
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) sẽ phối hợp với đối tác thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong hỗ trợ quá trình thực hiện chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 vào năm 2050 trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.

Mới đây, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường đã tiếp đoàn công tác thuộc dự án “Sáng kiến giao thông trong NDC tại các nước châu Á” (NDC-TIA), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ và Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT).

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi một số nội dung hợp tác đang triển khai với Cục Đường bộ Việt Nam và thảo luận một số nội dung đề xuất hợp tác tiềm năng trong thời gian tới nhằm thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến 2050 theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Thực hiện chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 vào năm 2050 trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ

Hai bên nhất trí sẽ cùng phối hợp và thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong hỗ trợ quá trình thực hiện chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 vào năm 2050 trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, cụ thể là xây dựng các chính sách liên quan đến thúc đẩy chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; lập quy hoạch hệ thống hạ tầng trạm sạc điện trên các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Dự án NDC-TIA là một phần của Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI), làm việc dưới sự lãnh đạo của Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK) và sự hợp tác chặt chẽ với bên sáng lập, Bộ Môi trường Liên bang và Văn phòng Ngoại giao Liên bang tại Việt Nam. 

Tổ chức thực hiện dự án là GIZ và các tổ chức đối tác bao gồm Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT).

Lan Anh