Kinh tế xanh

Phát triển ngành nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam

Thứ hai, 9/5/2022 | 15:18 GMT+7
Ngày 8/5, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan đã tham dự và phát biểu tại Hội thảo quốc tế về nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động được bảo trợ của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Hội thảo nhằm hỗ trợ cung cấp thông tin công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp của các quốc gia phát triển tới các doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ các địa phương ở Việt Nam tìm ra những giải pháp nâng cao năng suất cây trồng phục vụ xuất khẩu.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định, sự kiện là dịp để các bên liên quan trao đổi, học hỏi thêm kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp. Với nền tảng là Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kỳ vọng sẽ cùng các chuyên gia tại hội thảo bàn luận và đưa ra những giải pháp đồng bộ, kịp thời cho những vấn đề mang tính toàn cầu.

Bộ trưởng nói: "Ngành nông nghiệp phải hòa nhịp vào cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Chúng ta có nhiều tiềm năng và tham vọng nhưng trước mắt cần giải quyết từng vấn đề riêng lẻ, trước khi đưa ra một kế hoạch tổng thể".

Học hỏi kinh nghiệm quốc tế để phát triển ngành nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam

Theo Bộ trưởng, để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục bắt kịp đà phát triển của thế giới, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong nước cần những diễn đàn như hội thảo này để kết nối với bạn bè thế giới, đồng thời bổ sung nguồn lực, ngân sách trong nước.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành nông nghiệp cũng nhắc lại cam kết giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26). Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, nền nông nghiệp chạy theo sản lượng sẽ khó bền vững, cần chuyển hóa những tư duy, kiến thức mới của thế giới thành chỉ đạo trong thực tế tại Việt Nam.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, nông nghiệp có vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế vừa trải qua dịch Covid-19 và đang trên đà phục hồi như hiện nay, ngành nông nghiệp càng phải phát huy giá trị trong đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển nhanh, bền vững.

Đồng tình với nhận xét của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, hội thảo là hoạt động kết nối cụ thể, thực chất giữa chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự liên kết hợp tác, chia sẻ kiến thức, mở rộng cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp thông minh.

Trong khuôn khổ hội thảo, một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã tham gia chia sẻ và giới thiệu các đề án nghiên cứu khoa học tiên tiến về lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả cao. Trong đó, GS.TS. Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Rau củ quả miền Nam đã trình bày về cách trồng bơ của Việt Nam hiện cần một số cải tiến kỹ thuật mới như trồng không chạm đất, kỹ thuật ghép cây cho cây giống để đảm bảo cây không nhiễm bệnh; GS.TS Henry Nguyen, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học tại Đại học Công nghệ Texas và Trung tâm Công nghệ sinh học đậu nành quốc gia tại Đại học Missouri chia sẻ về xu hướng nâng cao chất lượng giống cây trồng, thành phẩm thay vì sản lượng, năng suất.

Khánh An