Quốc tế

Phát triển trang trại điện gió trên bờ lớn nhất Đông Nam Á tại Lào

Thứ hai, 27/9/2021 | 09:58 GMT+7
Công ty thương mại Nhật Bản Mitsubishi Corp. đã đầu tư vào một dự án nhà máy điện gió lớn ở Lào để cung cấp điện cho Việt Nam. Đây sẽ là trang trại điện gió trên bờ lớn nhất ở Đông Nam Á.

Theo một thông cáo báo chí mới của Mitsubishi, nhà máy điện gió 600 megawatt ở Nam Lào sẽ được phát triển từ năm sau bởi Impact Energy Asia Development Ltd., hay IEAD (công ty con của Mitsubishi) có trụ sở tại Hồng Kông.

Mặc dù không tiết lộ quy mô đầu tư, tập đoàn Nhật Bản cho biết, IEAD nắm giữ khoảng 24% cổ phần trong dự án, phần còn lại do BCPG Public Company Ltd. và Earth Power Investment Ltd. , cả hai đều là công ty con của các công ty Thái Lan nắm giữ.

Mitsubishi cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào việc hiện thực hóa một xã hội carbon thấp bằng cách nỗ lực đạt được nguồn cung cấp điện ổn định tại Việt Nam và giải quyết các thách thức về môi trường để hướng tới một xã hội ổn định”.

Ảnh minh họa

Động thái này được đưa ra sau thông báo vào tháng 7 vừa qua của BCPG rằng, IEAD và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức đạt thỏa thuận mua bán điện trong 25 năm.

Bản tin BCPG dẫn lời Chủ tịch IEAD Paradai Suebma nói rằng, việc ký kết thỏa thuận "đánh dấu sự hợp tác mang tính biểu tượng" giữa Lào, Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan "nhằm hướng tới mục tiêu toàn cầu về không phát thải ròng".

Theo theo Mitsubishi, dự án phù hợp với biên bản ghi nhớ về chuyển giao điện được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Lào vào tháng 10/2016, trong đó Việt Nam sẽ nhập khẩu tổng cộng 5.000 MW điện từ Lào vào năm 2030.

Lan Anh (Theo Kyodonews)