Quốc tế

Philippines: Sau cơn bão RAI, lương thực của người dân cạn kiệt

Thứ ba, 21/12/2021 | 23:48 GMT+7
Các quan chức Philippines và người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão Rai đã phải cầu xin thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn khi đường xá bị hư hại, lũ lụt, đường dây điện và liên lạc bị cắt đã cản trở các nỗ lực cứu trợ.

Những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Rai tập trung trong một buổi phân phát hàng cứu trợ, tại thành phố Surigao, Surigao del Norte, Philippines,

Bão Rai đã đổ bộ vào quần đảo này và cướp đi mạng sống của khoảng 400 người, gây ảnh hưởng đến 1,8 triệu người, khiến 630.000 người trong số đó phải di dời đến nơi ở mới.

Theo Fely Pedrablanca thị trưởng thị trấn Tubajon trên đảo Dinagat, lượng lương thực của họ đang dần cạn kiệt và chắc chắn số đó không thể cầm cự được lâu. Họ không dám nghĩ tới thảm cảnh sẽ xảy ra sẽ như thế nào nếu không được viện trợ.

Khu vực này, đối diện với Thái Bình Dương, đã bị tàn phá bởi cơn bão và cô cho biết chỉ có 9 trong số hơn 2.000 ngôi nhà ở thị trấn của cô còn lại.

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã triển khai các tàu để giúp đỡ công tác cứu trợ và cố gắng tiếp cận các khu vực vẫn còn bị cắt đứt, trong khi Hội Chữ thập đỏ Philippines (CHNDTH) lên kế hoạch đưa người dân đến nơi an toàn, bao gồm cả du khách nước ngoài mắc kẹt trên đảo nghỉ mát Siargao.

Ở tỉnh Nam Leyte, các trung tâm sơ tán cũng bị phá hủy.

Cho tới nay ít nhất 375 người thiệt mạng và 56 người mất tích. Hơn 500 người bị thương.

Hiện tại, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho các cơ quan nhà nước khôi phục quyền lực và thông tin liên lạc như ông đã hứa hỗ trợ 10 tỷ peso (200 triệu USD) cho các nỗ lực khôi phục.

Viện trợ nước ngoài cũng đã bắt đầu đến bao gồm từ Nhật Bản và Trung Quốc, trong khi Liên Hợp Quốc cho biết họ đang làm việc với các đối tác để giúp đỡ trong các lĩnh vực nơi ở, y tế, thực phẩm, bảo vệ và các ứng phó cứu sống khác.

Mộc Mộc (Theo Reuters)