Phối hợp để đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thứ tư, 13/9/2023 | 16:57 GMT+7
Ngày 13/9, tại Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Nhiều vướng mắc triển khai các dự án truyền tải điện

Hiện tại, tỉnh Lào Cai được cấp điện từ 2 TBA 220kV Lào Cai (2x250MVA), Bảo Thắng (2x250MVA) và các đường dây 110kV liên kết với lưới điện các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang. Mức mang tải của các TBA 220kV trên địa bàn tỉnh Lào Cai khoảng 75 - 95%. Điện áp trên lưới 220kV khu vực Lào Cai ổn định trong giới hạn cho phép.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, EVNNPT triển khai chuẩn bị đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - TBA 500kV Lào Cai. Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép, dài khoảng 73,5km. Kế hoạch dự kiến dự án khởi công quý I/2026 và dự kiến hoàn thành đóng điện quý III/2027. Hiện dự án đang chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Quang cảnh buổi làm việc

Dự án trạm biến áp 220kV Bát Xát có quy mô xây dựng mới TBA 220/110/22kV gồm 2 MBA 220/110/22kV x 250MVA. Dự án khởi công tháng 31/12/2021 và dự kiến hoàn thành đóng điện quý I/2025. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 8,64/10,32 ha. EVNNPT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bát Xát sớm thỏa thuận phương án điều chỉnh tuyến đường vào trạm cũng như thỏa thuận vị trí đổ thải. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ thủ tục liên quan đến việc sử dụng, cải tại đường qua hồ Tả Xín; Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đến sử dụng đất, đá thải theo quy định của Luật Khoáng sản.

Dự án đường dây 220kV Bát Xát - Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ TBA 220kV Bát Xát đến TBA 500kV Lào Cai, với chiều dài tuyến khoảng 43,12 km. Kế hoạch dự án khởi công 30/12/2022 và dự kiến hoàn thành đóng điện quý I/2025.

EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, sớm có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền về việc đánh giá ảnh hưởng của tuyến đường dây đến khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, làm cơ sở để UBND tỉnh thỏa thuận phương án điều chỉnh tuyến đoạn tránh các khu vực khai thác khoáng sản từ VT38 - VT60, giúp Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Thành viên HĐTV EVNNPT báo cáo và nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bát Xát và Bảo Thắng đang bị chậm. EVNNPT đề nghị UBND các huyện Bát Xát, Bảo Thắng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xử lý các tồn tại, vướng mắc để sớm phê duyệt phương án bồi thường đối với phần chân móng cột xong trước 30/9/2023 và phần hành lang tuyến xong trước 30/10/2023.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, EVN đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các đơn vị của ngành điện trong công tác lập, trình, thẩm định Quy hoạch tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai (trong đó có danh mục các dự án điện, kế hoạch sử dụng đất...) trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có căn cứ thực hiện, trong đó đề xuất các có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.

Hỗ trợ EVNNPT, EVNNPC trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện theo quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVNNPT/EVNNPC trong công tác thỏa thuận hướng tuyến đường dây, vị trí TBA, bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Lào Cai làm rõ các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng, quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh; chấp nhận chủ trương đầu tư, cấp phép, đánh giá tác động môi trường và các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của EVN trong việc phối hợp tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện lực trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, các vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… tỉnh đã giao các sở, ngành tham mưu giải quyết. Những nội dung vượt thẩm quyền, UBND tỉnh đề nghị EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thống nhất kiến nghị, đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương giải quyết.

Thu Hiền