Phối hợp điều hành, đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện

Thứ tư, 27/3/2024 | 15:47 GMT+7
Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chương trình ký kết quy chế phối hợp các Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa diễn ra tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), tổng khối lượng than tiêu thụ quý I/2024 (thực hiện 2 tháng và dự kiến tháng 3) đạt 12,29 triệu tấn, bằng 24,6% kế hoạch điều hành năm 2024, trong đó than cấp cho sản xuất điện bằng 25,8% so với kế hoạch điều hành; nhập khẩu than thực hiện quý I/2024 dự kiến 3,86 triệu tấn, bằng 27% kế hoạch điều hành năm 2024.

Về cung cấp than cho sản xuất điện trong quý I/2024 (thực hiện 2 tháng và dự kiến tháng 3) đạt 10,854 triệu tấn, bằng 25,8% kế hoạch điều hành năm 2024. Cơ bản các nhà máy nhiệt điện thực hiện đảm bảo theo kế hoạch và tiến độ theo biểu đồ của Bộ Công Thương. Trong quý I/2024, việc huy động các nhà máy nhiệt điện BOT vẫn ở mức cao nên nhu cầu sử dụng than cao hơn nhiều so với tiến độ bình quân theo biểu đồ của Bộ Công Thương. Các nhà máy nhiệt điện BOT thực hiện quý I/2024 bằng 31,9%.

Về cấp than cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6, 7 năm 2024), TKV đảm bảo cân đối đủ than cho sản xuất điện theo biểu đồ của Bộ Công Thương. Dự kiến kế hoạch cấp than cho sản xuất điện 7 tháng năm 2024 khoảng 25,7 triệu tấn, bằng 61,3% kế hoạch điều hành năm 2024 và bằng 63,9% so với biều đồ của Bộ Công Thương.

Để đáp ứng than cho sản xuất điện, TKV đã chủ động sản xuất và nhập khẩu than để pha trộn

Lãnh đạo Tổng công ty Đông Bắc cũng cho biết, than tiêu thụ trong quý I/2024 của Tổng công ty tăng so với cùng kỳ, than cho sản xuất điện đạt cao. Dự kiến quý I/2024, tiêu thụ than đạt 2,825 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch năm; trong đó cung cấp than cho sản xuất điện đạt 2,460 triệu tấn, bằng 26% khối lượng hợp đồng đã ký kết…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, được đảm bảo đủ than cho sản xuất điện, trong quý I/2024, EVN đã đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội với sản lượng điện thương phẩm là 61,74 tỷ kWh, tăng so với cùng kỳ năm 2023. EVN cũng dự kiến sản lượng điện sẽ tăng trong các tháng mùa khô năm nay, kéo theo tăng nhu cầu sử dụng than. Đề nghị TKV và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp đủ than, ổn định chất lượng, đạt khối lượng, kịp thời cho EVN, đặc biệt trong những tháng cao điểm, không để gián đoạn việc cung cấp than.

Đại diện TKV, EVN và Tổng công ty Đông Bắc ký kết quy chế phối hợp làm việc của Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện

Phó Tổng giám đốc TKV Vũ Anh Tuấn cam kết, TKV cung cấp đủ than cho sản xuất điện theo đúng hợp đồng cung cấp than cho EVN. Đồng thời, đề nghị EVN chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện tăng cường tiếp nhận than trong thời điểm thời tiết thuận lợi để đưa dự trữ than mùa khô lên mức an toàn tối đa; rà soát nhu cầu sử dụng than thực tế để có kế hoạch nhập khẩu, pha trộn hợp lý, tránh trường hợp tăng hoặc giảm sản lượng đột biến và có thông báo trước về nhu cầu than trước 15 ngày. Trong bối cảnh chi phí sản xuất than ngày càng tăng cao, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đề nghị EVN hợp tác, đồng thuận tăng giá than sản xuất trong nước bán cho điện.

Tại hội nghị, TKV, EVN và Tổng công ty Đông Bắc đã ký kết quy chế phối hợp làm việc của Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện.

Hải Long