Phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện trong mưa giông

Thứ tư, 1/6/2022 | 15:10 GMT+7
Để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra trong mưa giông, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đưa ra một số nội dung khuyến cáo khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể, khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện.

Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt. Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt.

Cầu dao, cầu chì, áp tô mát, công tác, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo. Nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

Khi có người bị điện hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp tô mát gần nhất. Phải hô to để mọi người đến trợ giúp.

Nhân viên EVNHANOI khuyến cáo an toàn sử dụng điện trong mưa giông với khách hàng

Trường hợp chưa cắt được điện thực hiện ngay như sau: dùng sào tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ khô, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.

Nếu phát hiện sự cố điện do thiên tai gây ra, khách hàng thông báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Đình Tú