Kinh tế xanh

Hợp tác với HSF về mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi xanh

Thứ năm, 22/9/2022 | 17:53 GMT+7
Ngày 22/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân tiếp xã giao đại diện thường trú của Viện Hanns Seidel Foundation (HSF) tại Việt Nam Michael Siegner để cùng trao đổi về giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, tổ chức HSF đối với Bộ TN&MT là một đối tác quan trọng và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và HSF đã và đang mang lại nhiều kết quả thiết thực. Hai bên đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhưng nổi bật nhất là việc hỗ trợ các chính sách mới trong lĩnh vực xây dựng kinh tế tuần hoàn, quản lý và xử lý rác thải nhựa, xây dựng một số chính sách mới trong Luật Bảo vệ Môi trường 2020 của Việt Nam như: trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), BAT, thị trường carbon…

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp xã giao đại diện thường trú của Viện Hanns Seidel Foundation tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn: biến đổi khí hậu, suy giảm và mất đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường (đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa), Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (netzero) tới năm 2050. Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đã cam kết.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng thông qua Nghị quyết ủng hộ “Cam kết của các nhà lãnh đạo vì thiên nhiên” năm 2020 và đang trong đà tích cực chuẩn bị tham dự Hội nghị COP15 Công ước đa dạng sinh học. Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị cho việc tham gia đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa, diễn ra từ năm 2022 – 2024.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng, qua sự hợp tác với Viện HFS, Bộ TN&MT sẽ được tiếp cận sâu sát hơn về mô hình chuyển đổi năng lượng, xử lý rác thải, các công nghệ tiên tiến và các hạng mục đầu tư về môi trường… 

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam, ông Michael Siegnercho cho biết, thời gian qua Viện đã hỗ trợ cho các quốc gia trên toàn thế giới những dự án liên quan đến vấn đề môi trường, chuyển dịch năng lượng xanh. Qua chuyến thăm này, Đại diện HSF mong muốn có thể mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong việc phát triển tiềm năng xây dựng chuyển hóa năng lượng như các nước trên thế giới.

Ông Michael Siegner khẳng định, trên cơ sở tiếp thu những thông tin vừa thảo luận cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Viện sẽ xây dựng chương trình, thực hiện chủ đề chuyên sâu để đảm bảo đạt được mục tiêu, mục đích và nâng cao tính hiệu quả trong chuyến công tác.

Khả Như (T/H)