Điện mặt trời mái nhà

Quản lý chất lượng và an toàn trong vận hành các hệ thống điện mặt trời mái nhà

Thứ hai, 19/12/2022 | 20:52 GMT+7
Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) và Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã vừa phối hợp tổ chức khóa “Tập huấn về quản lý chất lượng và an toàn trong vận hành các hệ thống điện mặt trời mái nhà”.

Theo “Đề án phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030”, khoảng hơn 1.500 MWp sẽ được lắp đặt đến năm 2030, đạt tỷ lệ 29,62% tổng tiềm năng điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) toàn thành phố.

Để đảm bảo chất lượng và sự an toàn trong vận hành, GIZ và Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa phối hợp tổ chức khóa “Tập huấn về quản lý chất lượng và an toàn trong vận hành các hệ thống điện mặt trời mái nhà”.

Tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành thương mại và công nghiệp (CIRTS) do Tổ chức GIZ phối hợp thực hiện cùng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương. Dự án được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ.

Ảnh minh họa

Trong khóa tập huấn, ban Kỹ thuật của EVNHCMC đã trình bày về khâu quản lý và vận hành ĐMTMN tại Tổng công ty, vai trò và trách nhiệm của các công ty điện lực trong lĩnh vực ĐMTMN. Về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, Tổng công ty đã ban hành hướng dẫn “Một số hướng dẫn về an toàn đối với điện mặt trời mái nhà”, đồng thời làm việc với PC07 về việc thực hiện phòng cháy chữa cháy đối với các hệ thống ĐMTMN.

Sau đó, ông Phạm Quang Anh, chuyên gia GIZ đã giới thiệu cuốn “Sổ tay hướng dẫn quản lý rủi ro kỹ thuật và vận hành dự án điện mặt trời” nhằm giúp các nhà phát triển và chủ dự án lập kế hoạch quản lý các rủi ro và xác định các biện pháp quản lý rủi ro hợp lý để loại bỏ hoặc giảm thiểu chúng.

Tiến sĩ Đặng Mạnh Cường từ trường Cao đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh thuyết trình việc xác định các rủi ro và nguyên nhân dẫn đến rủi ro, quản lý rủi ro, các biện pháp đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao, an toàn cháy nổ đối với hệ thống ĐMTMN và an toàn biến tần. Đồng nghiệp của ông, Thạc sỹ Nguyễn Hữu Khoa đưa ra những khuyến nghị cụ thể về việc sử dụng tấm quang điện.

Từ góc nhìn quốc tế, ông Aurele Beaugendre, chuyên gia về O&M thuộc Công ty Shire Oak International chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp vận hành và bảo dưỡng ĐMTMT. 

Cuối khóa học, các học viên đã đi tham quan thực địa hệ thống ĐMTMN tại khu công nghiệp Đông Nam.

Nhã Quyên