Văn hóa, du lịch

Quảng Nam quảng bá không gian văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao

Chủ nhật, 1/1/2023 | 10:07 GMT+7
Từ ngày 1/1/2023, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức không gian văn hóa đồng bào vùng cao Bắc Trà My đón năm mới 2023 tại khu phố đi bộ của huyện miền núi Bắc Trà My.

Tỉnh Quảng Nam đã mở lại hoạt động giao lưu văn nghệ, giới thiệu văn hóa địa phương tại phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My đón chào năm mới 2023. 

Chương trình diễn ra từ chiều ngày 1/1/2023 với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm nét văn hóa vùng “Cao sơn ngọc quế” như múa trống chiêng, hát dân ca, hát k’cheo do các nghệ nhân người Cadong biểu diễn, xen kẽ với các tiết mục hát, múa vui tươi chào đón năm mới 2023.

Giới thiệu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Trà My

Phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Trà My đã được đồng bào, du khách đón nhận và dành nhiều khen ngợi vì những hoạt động giao lưu văn hóa, trình diễn sôi nổi, đặc sắc.

Tiếp nối thành công đó, trong năm 2023, huyện Bắc Trà My tiếp tục triển khai không gian này để phục vụ nhân dân và thu hút du khách đến với địa phương. Theo kế hoạch, vào đêm ngày 1 hàng tháng, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Trà My sẽ phụ trách tổ chức một chương trình văn nghệ giới thiệu văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cadong, Cor, Xơ đăng, Mơ nông, Mường đến với khán giả… Bao gồm các làn điệu dân ca k’cheo, cà lu, xà ru, nghi thức lễ cúng máng nước, lễ cầu mưa, lễ mừng lúa mới, trình diễn nhạc cụ, điệu múa cồng chiêng, múa k’đtấu… đặc sắc của địa phương. 

Bên cạnh đó, các nghề truyền thống và ẩm thực địa phương cũng được giới thiệu đến nhân dân và du khách tham quan tại phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Trà My.

Theo ban tổ chức, trong chuỗi liên kết các hoạt động văn hóa tại khu phố đi bộ, huyện Bắc Trà My sẽ đồng thời đưa vào hoạt động thường xuyên Trung tâm Triển lãm giới thiệu, trưng bày sản phẩm Trà My, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… Trong đó, hơn 200 đặc sản vùng cao Bắc Trà My, với nhiều mẫu mã bắt mắt, giá cả phù hợp sẽ có mặt tại Trung tâm, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách, người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Thái Hoàng Vũ, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền địa phương đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà. Cụ thể, đã đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể đối với “Nghi lễ dựng cây nêu và bộ guu của người Cor huyện Bắc Trà My"; thành lập nhiều đội cồng chiêng người Cadong, Cor, Mường tại các xã và trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức thành công Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My năm 2022; tổ chức các đêm sinh hóa văn hóa tại phố đi bộ… Qua đây, huyện mong muốn lan tỏa các sản phẩm, giá trị văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút du khách đến với mảnh đất “Cao sơn ngọc quế” Bắc Trà My.

Thanh Bảo (T/H)