Quy hoạch, xây dựng

Quảng Ngãi tiến hành thanh tra dự án khu dân cư Nam Sông Vệ

Thứ năm, 10/3/2022 | 17:17 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tỉnh Đặng Văn Minh vừa có buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình kè và khu dân cư Nam Sông Vệ, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức.

Sau khi kiểm tra, ông Đặng Văn Minh đánh giá, đã qua 5 năm triển khai nhưng đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang để lại rất nhiều tồn tại, vướng mắc khó khắc phục trong một sớm, một chiều, cần phải nghiên cứu điều chỉnh lại dự án cho phù hợp với thực tế để dự án đạt hiệu quả hơn. 

Do dự án đang trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có định hướng xử lý cụ thể đối với dự án sau khi có kết luận thanh tra. Sau đó, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có phương án xử lý đối với một số nội dung liên quan đến những tồn tại, vướng mắc phát sinh của dự án thuộc thẩm quyền.

Tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thanh tra dự án khu dân cư Nam Sông Vệ

Dự án kè và khu dân cư Nam Sông Vệ được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng từ năm 2017. Tổng mức đầu tư dự án là 185,8 tỷ đồng với quy mô đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu dân cư diện tích 19,97 ha; xây dựng kè bảo vệ sông chiều dài gần 1,2 km. Trong đó, khu dân cư được phân kỳ thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 quy mô khoảng 14,75 ha, thời gian thực hiện năm 2017 - 2021; giai đoạn 2, quy mô khoảng 7,37 ha, thời gian thực hiện năm 2017 - 2023.

Dự án trước đây được giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Năm 2020, được chuyển sang cho Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã thực hiện được 15,8/21,18 ha (đạt 74,6%). Tuy nhiên, phần đã bồi thường, giải phóng mặt bằng có diện tích lớn nhưng không liền mạch. Hiện vẫn còn nhiều thửa đất chưa hoàn thành việc khảo sát, kiểm kê và lập phương án bồi thường.

Về công tác thi công xây dựng, đến nay đã triển khai thực hiện 5 gói thầu thi công xây lắp thuộc các hạng mục dự án. Cụ thể: thi công hạng mục san nền khu dân cư đạt 73,07% giá trị hợp đồng; nền đường giao thông, thoát nước dọc, vỉa hè, cây xanh, quảng trường hệ thống điện chiếu sáng đạt 42,8%; kè bảo vệ bờ sông và đường giao thông dọc bờ kè đạt 60,3%…

Theo kế hoạch, khu dân cư Nam Sông Vệ là một trong những dự án được đôn đốc để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2022 nhằm tạo nguồn thu từ tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 25/2/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 151 trên tổng số khoảng 300 lô đất thuộc dự án.

Nhật Linh (t/h)