Văn hóa, du lịch

Quảng bá, kích cầu du lịch thông qua Festival Nghề truyền thống Huế

Thứ sáu, 3/3/2023 | 17:22 GMT+7
UBND thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) đang khẩn trương chuẩn bị để tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của cố đô Huế xưa và nay.

Qua các mùa tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế đã mang lại những tác động tích cực đến sự hồi sinh và phát triển của các làng nghề truyền thống tại Thừa Thiên Huế. Vì vậy, thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung tiếp tục ưu tiên phát triển nghề và làng nghề gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế kết hợp dịch vụ văn hóa, du lịch, thông qua Festival để bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề và làng nghề truyền thống.

Trong đó, thành phố đã và đang phát huy giá trị văn hóa, nâng cao giá trị sản phẩm gắn liền với phát triển dịch vụ du lịch, tập trung phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tiểu thủ công nghiệp gắn việc phát triển các ngành nghề nông thôn và làng nghề. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nghề cho các nghệ nhân để tạo thêm các mẫu thiết kế sản phẩm đa dạng, mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, kết hợp sản xuất các sản phẩm quà tặng, lưu niệm phục vụ nhu cầu của du khách.

Poster Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Theo kế hoạch, Festival nghề truyền thống Huế sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến hết ngày 5/5/2023, trong đó lễ khai mạc tổ chức vào tối 28/4 và bế mạc vào tối 5/5/2023.

Ngoài các chương trình chính thường có trong các kỳ tổ chức trước, Festival Nghề truyền thống Huế năm nay sẽ có các chương trình, sự kiện chính lần đầu tiên được tổ chức như: Lễ hội ẩm thực chủ đề "Tinh hoa nghề bún", Lễ hội Quảng diễn đường phố, Lễ hội Tri ân dòng Hương - thuyền hoa đăng trên sông (sông Hương Ngày hội), xác lập một kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống được thực hiện tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023; Chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa các thành phố trong nước và trên thế giới đã kết nghĩa, hợp tác với Huế... 

Bên cạnh đó, Festival năm 2023 còn quy tụ các chương trình, hoạt động truyền thống như: không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống Huế của một số địa phương tiêu biểu trong cả nước, cũng như các thành phố quốc tế; Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghề - nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân, góp phần tạo nên một kỳ lễ hội mới lạ và đặc sắc.

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 được kỳ vọng sẽ tạo được “tiếng vang” mới với nhiều mục đích, ý nghĩa mà tỉnh Thừa Thiên Huế hướng đến, trong đó tập trung phát triển ngành công nghiệp sáng tạo, cùng với chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình và các hoạt động hưởng ứng, hoạt động cộng đồng đặc sắc.

Được biết, năm 2023 là năm kỷ niệm 30 năm quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vì vậy, Festival Nghề truyền thống Huế năm nay sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Festival Huế 2023 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Theo đó, nhiều chương trình độc đáo và hấp dẫn sẽ được tổ chức, góp phần thực hiện thành công Ðề án Festival bốn mùa của tỉnh, hướng đến quảng bá hình ảnh du lịch Huế, thương hiệu Festival Nghề truyền thống Huế.

Không gian chính của lễ hội trải dài xuyên suốt hai bên bờ sông Hương và nhiều khu vực khác trên địa bàn thành phố Huế, với nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của cố đô Huế xưa và nay, góp phần đem lại nhiều trải nghiệm chân thật, thú vị cho du khách.

Ngọc Huyền