Ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính

Thứ ba, 8/8/2023 | 17:25 GMT+7
Ngày 8/8, Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức Lễ ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính và Chương trình đào tạo về kiểm kê và báo cáo khí nhà kính.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết, chương trình được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và thực thi các tiêu chuẩn phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tài chính xanh hướng tới nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam.

Việt Nam đã đạt những kết quả khả quan về xây dựng hệ thống văn bản pháp quy điều chỉnh tài chính bền vững, nâng cao các tiêu chuẩn về quản trị công ty và công bố thông tin gắn với các tiêu chí về phát triển bền vững. Từ đó, năng lực và nhận thức của cả cơ quan quản lý và các thành viên thị trường, nhà đầu tư về các công cụ tài chính xanh và phát triển bền vững đã được nâng cao.

Ông Phạm Hồng Sơn chia sẻ, việc thúc đẩy tài chính xanh và tài chính bền vững là ưu tiên dài hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thời gian qua, Ủy ban đã tích cực kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng bền vững cho mục tiêu này.

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Thông tư số 96/2020/TT-BTC thay thế Thông tư 155/TT-BTC với những bước cải thiện về nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin liên quan đến phát triển bền vững, như yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp tại báo cáo thường niên.

Lễ ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính và Chương trình đào tạo về kiểm kê và báo cáo khí nhà kính

Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính được xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính dễ dàng hơn. Đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp đáp ứng các quy định của pháp luật và các yêu cầu liên quan đến công bố thông tin về khách hàng và chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp bắt đầu hành trình hướng tới phát thải ròng bằng “0”.

Sổ tay được chia làm ba phần. Phần đầu cung cấp thông tin bối cảnh chung, các khái niệm định nghĩa liên quan đến khí nhà kính, phát thải ròng bằng “0”, carbon dioxit tương đương, tiềm năng nóng lên toàn cầu (GWP). Phần hai cung cấp thông tin về các quy định và tiêu chuẩn của Việt Nam cũng như chuẩn mực và thông lệ quốc tế đang có hiệu lực liên quan đến kiểm kê và báo cáo khí nhà kính. Phần ba giới thiệu quy trình kiểm kê và báo cáo khí nhà kính ở cấp độ tổ chức. Trong đó, các bước cơ bản nhất của quá trình kiểm kê và lập báo cáo được giới thiệu ngắn gọn mang tính thực hành, như xác định phạm vi và ranh giới phát thải cho tổ chức, năm cơ sở, các nguồn phát thải, định lượng và báo cáo; cách thức xác định các biện pháp có thể được áp dụng để giảm hoặc loại bỏ phát thải khí nhà kính, thẩm tra và thẩm định phát thải.

Chương trình đào tạo về kiểm kê và báo cáo khí nhà kính là dịp để các thành viên tham dự được tìm hiểu về bối cảnh quốc tế, nguyên nhân và cơ chế của biến đổi khí hậu cũng như các nguồn phát thải khí nhà kính. Qua đây, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn về các vấn đề và nội dung cần đưa vào báo cáo, quy trình, cách thức tổ chức báo cáo và kiểm kê khí nhà kính theo Tiêu chuẩn ISO 14064 - 1:2018.

Thông qua Sổ tay hướng dẫn và Chương trình đào tạo, các doanh nghiệp có thể tự công bố các thông tin về kiểm kê phát thải khí nhà kính một cách công khai, minh bạch và hiệu quả, góp phần tuân thủ các quy định về công bố thông tin, đồng thời đề ra được đường lối hoạt động sao cho vừa tăng trưởng mà vẫn đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững.

Linh Giang