Phối hợp hai Bộ trong quản lý tài nguyên và môi trường

Thứ sáu, 4/8/2023 | 11:30 GMT+7
Ngày 3/8, Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác giữa hai bên trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo báo cáo tại cuộc họp, những năm qua, công tác phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công an đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao của hai ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong đó, các cơ quan chức năng của hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về quản lý và sử dụng tài nguyên đất, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia; phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực môi trường; tiếp tục phối hợp trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về khoáng sản; lĩnh vực khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị các đơn vị chức năng của hai bên tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất biện pháp giải quyết, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của từng Bộ trong các nội dung có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát để ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai, áp dụng Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; đưa các giải pháp và phối hợp để giải quyết các vấn đề ô nhiễm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, ô nhiễm làng nghề…

Đề xuất tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã lưu ý một số nội dung trong công tác phối hợp giữa hai Bộ để tăng cường hiệu quả cho công tác điều tra một số vụ án liên quan đến tài nguyên và môi trường. Đại diện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường và một số Cục chức năng của Bộ Công an cũng báo cáo, kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến công tác phối hợp đảm bảo an ninh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ghi nhận những đánh giá, đóng góp cho ngành tài nguyên môi trường của Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định sự cần thiết phải xây dựng cơ chế phối hợp để giải quyết hiệu quả hơn những nhiệm vụ có liên quan đến hai Bộ.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã đề cập thêm một số nội dung về khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường ở các địa phương. Từ đây, đề xuất Bộ Công an hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường các nội dung liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Bảo Ngọc (T/H)