Trong nước

Ra mắt nền tảng trực tuyến đào tạo kỹ năng số cho lao động trẻ Việt Nam

Thứ năm, 19/8/2021 | 17:19 GMT+7
Mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Việt Nam và Tập đoàn Microsoft Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt nền tảng học trực tuyến www.congdanso.edu.vn thuộc dự án Tăng cường cơ hội tiếp cận đào tạo kỹ năng số cho lao động trẻ tại Việt Nam giai đoạn 2020 – 2021.

Dự án là một phần của Sáng kiến Kỹ năng toàn cầu (GSI) do Microsoft khởi động vào năm 2020 với mục tiêu giải quyết những thách thức đang gia tăng đối với vấn đề việc làm trong bối cảnh bị tác động bởi đại dịch Covid-19.

Theo Microsoft Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến hàng chục triệu người bị mất việc, tạo ra thách thức lớn cho lực lượng lao động cũng như các nhà tuyển dụng trên thế giới. Sau 1 năm triển khai Sáng kiến Kỹ năng toàn cầu, tính đến đầu năm 2021, Microsoft đã giúp được hơn 30 triệu người tại 249 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tiếp cận được các kỹ năng số, trong đó hơn 60.000 người đến từ Việt Nam.

Theo đó, nền tảng học trực tuyến www.congdanso.edu.vn tại Việt Nam sẽ cung cấp 6 khóa học kỹ năng số cơ bản theo hình thức các khóa học đại trà trực tuyến mở và miễn phí (MOOCs) cho mọi người, đặc biệt là những lao động nữ di cư.

Nền tảng học trực tuyến www.congdanso.edu.vn

Nền tảng được thiết kế để người học dễ dàng truy cập, dễ dàng thao tác và học tập. Người học sau khi học xong các học phần và vượt qua bài kiểm tra kiến thức sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học do Microsoft Việt Nam và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp công nhận.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình nhận định, việc chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là vô cùng quan trọng. Việc này đòi hỏi các cơ sở giáo dục không những phải đào tạo chất lượng cao cho học sinh, sinh viên về các trình độ giáo dục nghề nghiệp tại trường học mà còn phải bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kỹ năng cho người lao động để họ thích nghi với công nghệ mới hoặc đối phó với thất nghiệp, chuyển nghề do tác động của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Nền tảng trên khi hoạt động thành công sẽ phần nào đóng góp vào công cuộc thực hiện Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong Quyết định số 749/QD-TTg năm 2020 về việc đào tạo kỹ năng số cho lực lượng lao động trẻ nói riêng và công dân Việt Nam nói chung.

Được biết, trong giai đoạn thí điểm, nền tảng hướng đến 3.000 lao động di cư và sinh viên học nghề tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai với nhu cầu được đào tạo kỹ năng số trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường lao động trong kỷ nguyên Cách mạng công nghệ 4.0.

Tại lễ ra mắt nền tảng, Trưởng Phái đoàn IOM tại Việt Nam Park Mihyung nói, đại dịch Covid-19 ở Việt Nam thời gian qua đã làm trầm trọng nỗi khó khăn của những người lao động di cư và đẩy họ từ người có việc làm chính thức sang lao động phi chính thức. Những tác động của đại dịch Covid-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng lâu dài đến những người lao động này. Do đó, họ cần có cơ hội để có thể thích ứng với một thời kỳ mới của nền kinh tế quốc gia và thế giới.

Bà Park Mihyung chia sẻ: Nền tảng học tập kỹ năng số này mới chỉ là bước khởi đầu, tôi mong rằng nền tảng sẽ được phổ biến để đến được với nhiều người dân, sinh viên, học sinh, người lao động, nhóm yếu thế...

Phương An (T/H)