Ra mắt trang tin trực tuyến cảnh báo mưa dông

Thứ hai, 29/1/2024 | 17:05 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã ra mắt trang tin cảnh báo trực tuyến mưa dông theo thời gian thực.

Mưa dông là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm, vì khi mưa dông sẽ thường kèm theo gió giật mạnh, sấm sét thậm chí là cả lốc xoáy. Hiện tượng dông thường thể hiện trên các dữ liệu định vị sét và quan trắc radar với độ phản hồi lớn (từ 25 - 28 dbz trở lên) và thông tin cảnh báo dông có thể có được trước 1 - 3 giờ dựa trên các hệ thống dự báo cực ngắn.

Tại trang https://iweather.gov.vn/ của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, người dùng có thể theo dõi được dữ liệu của từng radar cũng như tổ hợp của 10 radar trên cả nước với tần suất cập nhật theo thời gian thực 5 - 10 phút/lần, mức độ chi tiết theo không gian lên đến 01x01 km. Thông tin cảnh báo mưa dông từ các hệ thống dự báo cực ngắn có độ tin cậy cao trong 1 - 2 giờ đầu.

 Trang tin trực tuyến cảnh báo mưa dông theo thời gian thực

Bên cạnh đó, dữ liệu định vị sét trên toàn quốc được hiển thị theo thời gian thực với tần suất cập nhật 10 phút/lần. Website còn cho biết thông tin ước lượng mưa tích lũy từ radar từ 1 - 72 giờ đã qua và dữ liệu ảnh vệ tinh Himawari-8 cũng với tần suất cập nhật 10 phút/lần.

Ở mục “Warning”, ngươi dùng có thể biết được thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông theo thời gian thực và được cập nhật liên tục 10 phút/lần.

Trang thông tin cũng tích hợp giao diện sử dụng trên các thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính bảng, giúp thuận tiện hơn cho việc theo dõi tình hình thời tiết ở mọi thời gian và thời điểm. Ngoài ra, còn có các bản tin cảnh báo mưa dông trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (https://www.nchmf.gov.vn/) cho khu vực Hà Nội.

Cùng với trang https://iweather.gov.vn/, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng duy trì một trang Facebook có tên “Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia” tại địa chỉ https://www.facebook.com/nchmf để cập nhật các thông tin về khí tượng thủy văn và thiên tai khí tượng thủy văn tới người dùng Facebook. Đây là trang Facebook chính thức duy nhất, chính thống của Trung tâm, đã được xác nhận tích xanh.

Lam An