Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ đập trước khi áp thấp nhiệt đới vào biển Đông

Thứ ba, 17/7/2018 | 10:09 GMT+7
Đó là một trong những yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tại Công điện số 11/CĐ-TW hồi 14h ngày 16/7/2018.

Công điện được gửi tới các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Dự báo, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to đến rất to, có thể xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Công điện yêu cầu các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Tổ chức tính toán hồ chứa, vận hành xả lũ đảm bảo an toàn hồ đập, công trình, hạ du và khai thác tổng hợp nguồn nước sản xuất, chủ động đưa mực nước về mực nước đón lũ chính vụ theo quy trình.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình xử lý sự cố do mưa lũ trên các tuyến đê biển.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất... đến nơi an toàn.

Đình Tú