Sản phẩm, công nghệ

Sáng kiến đa tuabin mới trong phát triển điện gió ngoài khơi

Thứ tư, 17/6/2020 | 16:15 GMT+7
Tại hội thảo “Triển vọng hợp tác Việt Nam – Thụy Điển trong lĩnh vực năng lượng”, đại diện các doanh nghiệp Thụy Điển đã giới thiệu về công nghệ đa tuabin trong phát triển điện gió nổi xa bờ.

Công nghệ đa tuabin có công suất lớn hơn đáng kể so với các platform đơn, có tiềm năng trở thành một công cụ thay đổi cục diện của ngành công nghiệp. Được biết, thiết kế và ý tưởng để hình thành công nghệ điện gió nổi đa tuabin của Hexico được lấy từ ngành khai thác dầu khí và điện gió ngoài khơi.

Platform bán chìm gắn với 2 tuabin trên một đế, cố định bởi điểm neo duy nhất với tháp pháo. Bể dằn cung cấp độ nổi và ổn định; liên kết thụ động với gió, platform và tuabin giống như một chiếc thuyền neo đậu vào một mỏ neo.

Theo đại diện công ty Hexico AB (Thụy Điển), platform nổi tự định hướng, bán chìm, đa tuabin có thiết kế bán chìm đã được sử dụng thành công trong lĩnh vực dầu khí từ những năm 1960. Dao động thụ động của phao nổi giúp hai tuabin đôi tránh chịu tác động, tiết kiệm diện tích.

Một nghiên cứu bố trí so sánh dựa trên công cụ nội bộ cho thấy phao tuabin đôi của Hexicon cho phép sản xuất năng lượng tăng 70% mỗi km² so với bố trí tuabin đơn tương đương, và giảm 45% chiều dài cáp mảng.

Công nghệ đa tuabin của Hexicon

Điện gió nổi ngoài khơi sẽ cho phép ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi đi xa hơn giới hạn truyền thống bởi xu hướng điện gió gần bờ cố định đang dần bị thay thế bởi điện gió ngoài khơi xa do diện tích rộng, gió mạnh. Do vậy, platform nổi cho phép lắp đặt ở độ sâu nước lớn hơn, cho phép tốc độ gió trung bình cao hơn, tuabin đôi giúp tăng sản lượng điện, giảm diện tích bề mặt, giảm chiều dài cáp liên mảng, là lựa chọn đáng được cân nhắc.

Đầu tư ban đầu cho điện gió nổi dự kiến đắt hơn so với các công nghệ đáy cố định, nhưng có tiềm năng giảm chi phí đáng kể trong tương lai. Dự báo thị trường cho thấy, quy mô thị trường dự kiến là hơn 8 GW vào năm 2025 và hơn 29 GW vào năm 2030.

“Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển điện gió gần bờ và xa bờ. Ở Việt Nam, chúng tôi thường liên kết với các đối tác trong nước theo hình thức liên doanh hoặc thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế, theo đó chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ được cấp bằng sáng chế mà chúng tôi có trực tiếp cho Việt Nam. Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để cùng xây dựng và phát triển năng lượng sạch", đại diện Hexicon cho biết.
 

Ngọc Huyền