Năng lượng gió

Scotland: Trang trại gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới đã sẵn sàng

Thứ bảy, 4/9/2021 | 12:50 GMT+7
Trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới vừa được hoàn thành ngoài khơi bờ biển Scotland, mở đường cho việc tiếp cận tốt hơn với các nguồn tài nguyên gió chưa được khai thác.

Trang trại gió tên là Kincardine Offshore Windfarm có công suất danh nghĩa là 50 MW và nằm cách bờ biển Aberdeenshire ở phía đông bắc Scotland 15 km về phía Đông Nam. Nó có kế hoạch tạo ra lượng điện lên tới 218G Wh mỗi năm - đủ để cung cấp điện cho khoảng 55.000 hộ gia đình ở Scotland.

ABS cũng đã xếp loại trang trại gió này là loại trang trại gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Các trang trại gió nằm ở độ sâu nước trong khoảng từ 60 mét đến 80 mét, các trang trại gió ngoài khơi thông thường với các cấu trúc hỗ trợ đáy cố định dừng ở độ sâu nước khoảng 60m, từ nơi bắt đầu nổi các cánh đồng Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL).

Cobra Group cho biết, Kincardine Offshore Windfarm bao gồm 5 tuabin Vestas 9,5MW cũng như một tuabin Vestas 2MW nhỏ hơn, Cobra Group cho biết. Trang trại gió mới được phát triển bởi Kincardine Offshore Wind, một công ty con của Pilot Offshore Renewables, và kỹ thuật, thiết kế, cung cấp, xây dựng và vận hành của cánh đồng gió nổi Kincardine được thực hiện bởi Cobra Wind, một công ty con của ACS Group. 

Theo dự báo của NREL, các tuabin gió nổi đang gia tăng và có thể được triển khai ở quy mô tiện ích sớm nhất là vào năm 2024.

Ban đầu, các trang trại gió nổi vay mượn công nghệ từ các giàn khoan dầu khí, sử dụng các giàn  chân căng, phao spar và các thiết kế bán chìm. Tuy nhiên, giờ đây, công nghệ mới hơn đã phát triển theo cách cho phép các trang trại điện gió này sử dụng các hệ thống ít cồng kềnh và đắt tiền hơn. 

Các trang trại gió nổi ngoài khơi hoạt động bằng cách kết nối cấu trúc phụ nổi của tuabin gió với đáy biển bằng cách sử dụng dây cáp neo. Bằng cách đặt các trang trại gió xa hơn ra biển, chúng có thể tiếp cận các nguồn gió tốc độ cao hơn và ổn định hơn so với các trang trại cố định gần bờ. 

Một số công ty và tổ chức đang chuyển trọng tâm sang các trang trại điện gió nổi ngoài khơi, bao gồm cả GE, người đã chia sẻ kế hoạch về một khái niệm hệ thống báo động nổi mới vào tháng 5 năm nay. Thời gian sẽ cho biết Kincardine Offshore Windfarm mới và nổi hoạt động tốt như thế nào, nhưng điều này có vẻ như đây là một xu hướng mới nổi.

Mộc Mộc (Lược dịch)